5 ผัก ผลไม้คอลลาเจนสูงกินบำรุงผิวให้เด้งสวย ไม่อยากแก่ไว ต้องลอง

5 ผัก ผลไม้คอลลาเจนสูงกินบำรุงผิวให้เด้งสวย ไม่อยากแก่ไว ต้องลอง

health & beauty

5 ผัก ผลไม้คอลลาเจนสูงกินบำรุงผิวให้เด้งสวย ไม่อยากแก่ไว ต้องลอง

ถ้าพูดถึงคอลลาเจน เชื่อว่าสาวๆ หลายคนจะต้องจินตนาการไปถึงผิวหน้าที่เด้งสวยและดูอ่อนเยาว์กว่าวัย ซึ่งคอลลาเจนที่ได้รับจากอาหารไม่จำเป็นต้องง้อแต่ในส่วนเนื้อสัตว์อย่างกระดูกอ่อนหมูเท่านั้น เพราะผักผลไม้ก็ให้สารอาหารชนิดนี้แก่ร่างกายได้ไม่แพ้กัน แถมยังเป็นผักผลไม้ที่สามารถหาซื้อได้ง่ายอีกด้วย เอาเป็นว่าตามไปดูผักผลไม้ที่ช่วยเพิ่มคอลลาเจนให้ผิวกันดีกว่าค่ะ

1.ถั่วลันเตา ถั่วลันเตาปริมาณ 1 ถ้วยตวง ให้สารอาหารแก่ร่างกายหลายชนิด เช่น วิตามินซี 37 เปอร์เซ็นต์ตามความต้องการของร่างกายใน 1 วัน ให้ใยอาหารสูง 15 เปอร์เซ็นต์ และฟอสฟอรัส 8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเมื่อเทียบถั่วลันเตากับผักชนิดอื่นๆ แล้ว ถั่วลันเตาให้สารอาหารอย่างใยอาหารและฟอสฟอรัสสูงมาก ที่สำคัญได้มีการค้นพบว่าประชากรจาก 3 ประเทศ ได้แก่ กรีซ ออสเตรเลีย และสวีเดน ที่มีผิวอ่อนเยาว์มักนิยมทานถั่วลันเตาเป็นประจำ และยังทานปลา ทานผักชนิดอื่นๆ ในปริมาณมาก อีกทั้งยังใช้น้ำมันมะกอกในการปรุงอาหารอีกด้วย

2.พริกหวาน พริกหวานทั้ง 3 สี ไม่ว่าจะเป็นสีแดง สีเหลือง และสีเขียว ให้วิตามินซีแก่ร่างกายแตกต่างกัน ซึ่งสีแดงและสีเหลืองจะให้วิตามินซีมากกว่าสีเขียว นอกจากนี้พริกหวานสีเหลืองและสีแดงยังมีสารเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ และวิตามินเอก็เป็นสารที่ช่วยให้ผิวมีความแข็งแรง พร้อมทั้งช่วยเสริมสร้างเยื่อบุต่างๆ ได้อีกด้วย

3.มะระขี้นก มะระขี้นกเป็นผักที่มีรสขมแต่ให้วิตามินซีสูงกว่าผักหลายชนิด อีกทั้งยังมีสารอาหารประเภทใยอาหาร และลูทีน ซึ่งลูทีนถือเป็นสารแอนติออกซิแดนต์ที่อยู่ในกลุ่มแคโรทีนอยด์ ที่ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ถูกทำลายจากฟรีแรดีคัล ซึ่งเกิดจากกระบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกายนั่นเอง ที่สำคัญยังมีส่วนสำคัญต่อการบำรุงสายตาและช่วยในเรื่องของการมองเห็นได้ดีอีกด้วย

4.ฝรั่ง ฝรั่งเป็นผลไม้ที่ให้วิตามินซีสูงกว่าส้มมากถึง 6 เท่า และมากกว่าสับปะรดถึง 18 เท่าเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังได้มีการวิเคราะห์ถึงปริมาณของสารอาหารที่มีอยู่ในฝรั่งไว้ว่า มีการค้นพบสารแอนติออกซิแดนต์สูงกว่าผลไม้ชนิดอื่นๆ ซึ่งพบทั้งวิตามินซีและสารพอลิฟีนอล นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลยืนยันไว้ว่าการทานฝรั่งทั้งเปลือกจะช่วยให้ร่างกายได้รับสารแอนติออกซิแดนต์ทั้งสองชนิดสูงกว่าการทานฝรั่งที่ปอกเปลือก

5.ลิ้นจี่ การทานลิ้นจี่ครบ 4 ผลใหญ่ จะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินซีที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายใน 1 วัน ซึ่งในลิ้นจี่จะมีสารแอนติออกซิแดนต์ ทั้งโพลิฟีนอล แทนนิน คาเทชินและไฟเทตที่สูงเมื่อเทียบกับผลไม้ชนิดอื่นๆ แต่ก็เป็นที่ทราบกันดีว่าแม้ลิ้นจี่จะเป็นผลไม้ที่ให้วิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระแก่ร่างกายสูง ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าลิ้นจี่ให้ปริมาณน้ำตาลสูงด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงควรทานให้เหมาะสมเพราะจะดีแก่สุขภาพร่างกายของเราเอง เป็นอย่างไรกันบ้างคะหลังจากที่ได้รู้ถึงชนิดของผักและผลไม้ที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มคอลลาเจนเพื่อให้ผิวสวย จะเห็นได้ว่าผักผลไม้แต่ละชนิดไม่เพียงแต่จะอุดมไปด้วยวิตามินซีสูงเท่านั้น แต่ยังอุดมไปด้วยสารอาหารชนิดอื่นๆ ที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้ดียิ่งขึ้นไปด้วย ยังไงก็อย่าลืมหันมาเพิ่มคอลลาเจนแก่ผิวด้วยการทานผักผลไม้กันนะคะ

คุณก็เป็นกูรูสุขภาพกับเราได้ง่ายๆ วันนี้

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points