5 เคล็ดลับ ฝึกเด็กกินผักได้ไม่ยาก

5 เคล็ดลับ ฝึกเด็กกินผักได้ไม่ยาก

mom & kid

5 เคล็ดลับ ฝึกเด็กกินผักได้ไม่ยาก

แน่นอนว่าปัญหา ‘ลูกไม่กินผักหรือผลไม้’ เป็นเรื่องหนักใจของคุณพ่อคุณแม่หลายบ้าน ซึ่งจากผลสำรวจสถานการณ์การกินผักและผลไม้ในประเทศไทย ปี 2562 พบว่ามีเด็กไทยวัยเรียนเพียง 2 – 3 คน จาก 10 คนเท่านั้น ที่กินผักผลไม้ในปริมาณที่เพียงพอ

ฝึกเด็กกินผักและผลไม้ไม่ยาก ถ้าคุณแม่รู้ 5 เคล็ดลับนี้

1. ชวนลูกเข้าครัว เพลินชัวร์ไม่กลัวผักและผลไม้

หากคุณพ่อคุณแม่กำลังจะเข้าครัวทำเมนูที่มีผักเป็นส่วนประกอบ ลองชวนเด็ก ๆ เข้าครัวช่วยจัดเตรียมและลงมือทำอาหารด้วยตัวเอง โดยอาจเริ่มด้วยหน้าที่ง่าย ๆ ก่อน เช่น ช่วยเด็ดผัก ช่วยล้างผัก สอนหั่นผักเป็นชิ้นเล็ก ๆ หรือช่วยหยิบผักใส่กระทะ เป็นต้น วิธีนี้นอกจากช่วยสร้างความเพลิดเพลินสนุกสนานแล้ว ยังช่วยให้เด็กคุ้นเคยกับผักผลไม้หลากหลายและเกิดความรู้สึกภูมิใจที่มีส่วนร่วมลงมือทำ เมื่อถึงเวลากินข้าวเขาจะอยากลองชิมฝีมือตัวเอง สามารถกินผักในอาหารที่เขาได้ช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำได้มากขึ้น

2. ลูกรู้จักวัตถุดิบ แค่กระซิบตอนจ่ายตลาด

เปลี่ยนการซื้อของเข้าบ้านหรือจ่ายตลาดแบบธรรมดาของคุณพ่อคุณแม่ มาเป็นการสร้างประสบการณ์และให้ลูกได้เรียนรู้ผ่านวัตถุดิบที่ไม่รู้จักมาก่อน โดยเขาจะค่อย ๆ ซึมซับและเข้าใจประโยชน์ของการกินผักผลไม้ทุกวันดีต่อร่างกายอย่างไร? โดยบอกชื่อของผักผลไม้ ทั้งชื่อผักผลไม้ภาษาไทยและอังกฤษได้เอง ช่วยให้เขาสามารถจดจำข้อมูลความรู้ พร้อมเล่าเรื่องประโยชน์ของผักนั้นหรือการสอดแทรกเรื่องราว ซึ่งจะส่งผลให้เด็กเปิดใจทดลองกินผักที่ไม่ชอบหรือกินผักชนิดต่าง ๆ ช่วยลดปัญหาเด็กเลือกกินแต่สิ่งที่ชอบหรือเขี่ยผักที่ไม่ชอบออกจากจาน ทำให้ร่างกายเด็กได้รับคุณค่าโภชนาการที่ครบถ้วน

3. ปลูกผักผลไม้กินเอง ลูกกินผักเก่งกว่าใคร

ชวนลูกมาปลูกผักกินเองที่บ้าน เริ่มจากผักสวนครัวที่ดูแลง่ายหรือเลือกผักที่ลูกชอบ เช่น ผักบุ้ง ถั่วงอก ต้นหอม ผักกาด กะเพรา เป็นต้น ใช้ความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก ๆ ให้เป็นประโยชน์ เพราะเขาจะคอยดูแลและเฝ้าดูการเติบโตของผักด้วยตัวเอง ช่วยทั้งเรื่องความช่างสังเกตและรู้จักการอดทนรอผักที่ค่อย ๆ เติบโตขึ้น และเมื่อนำผักที่เขาปลูกเองมาทำอาหาร เขาก็จะรู้สึกตื่นเต้นและภูมิใจว่าสิ่งที่เขาลงมือทำเกิดเป็นผลลัพธ์บนจานอาหารที่น่ากิน อยากลิ้มลองรสชาติผักที่เขาปลูกเองว่าจะเป็นอย่างไร? ช่วยให้เด็กกินผักและผลไม้ได้เพียงพอต่อความต้องการ อย่างหลากหลายชนิดยิ่งขึ้น

4. วาดรูประบายสี ลูกไม่อี๋เมนูผักและผลไม้

การใช้กิจกรรมที่เด็กสนใจเป็นอีกวิธีที่ช่วยกระตุ้นให้เด็กอยากทำสิ่งต่าง ๆ สำหรับเด็กวัยเรียนเป็นช่วงวัยที่ชอบและสนใจการวาดรูปขีดเขียนอยู่แล้ว เพราะหากเด็กได้ใช้จินตนาการอย่างสนุกสนานจะช่วยสร้างประสบการณ์และมุมมองที่ดีต่อผัก จูงใจให้เด็กกินผักและผลไม้เพิ่มขึ้น ด้วยการชวนเด็กมาวาดผักผลไม้เริ่มจากชนิดที่ใกล้ตัวหรือเขารู้จักดี และค่อย ๆ เพิ่มโจทย์เป็นผักผลไม้ที่เขาไม่รู้จัก จะช่วยให้เข้าอยากรู้ว่าผักชนิดนั้นมีหน้าตาอย่างไร? มีสีอะไร? มีรูปทรงคล้ายอะไร? เป็นต้น หรือสามารถออกไอเดียให้เขาสร้างสรรค์ภาพวาดจากผักต่าง เช่น วาดตัวการ์ตูนจากรูปทรงของผัก วาดพระอาทิตย์สีแดงเหมือนมะเขือเทศ วาดก้อนเมฆสีขาวเหมือนหัวไช้ท้าว วาดต้นไม้จากรูปทรงของบรอกโคลี วาดและระบายสีสายรุ้งเหมือนผักหลากหลายสี เป็นต้น

5. ใช้เกมสนุก ช่วยปลูกฝังนิสัยกินผักและผลไม้ให้หลากหลาย

ใช้ความสนใจของเด็กวัยเรียนที่ชอบเล่นเกมสนุก ช่วยกระตุ้นความสนใจและเป็นการเสริมแรงที่ดีให้เด็กอยากกินผักผลไม้โดยอัตโนมัติ แต่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลว่าจะเล่นเกมอะไรดีกับลูกดี? เพราะเรามีตัวช่วยเพื่อให้เด็กรู้จักผักผลไม้หลากสี ด้วยหนังสือทำมือง่าย ๆ และใบความรู้ที่สามารถชวนลูกเล่นได้ที่บ้าน ให้เขาได้เรียนรู้ผ่านรูปภาพน่ารัก สีสันสดใส รับรองว่าต้องสนุก ช่วยให้เขาไม่รู้สึกเบื่อหมดปัญหาลูกไม่กินผักหรือไม่กินผลไม้แน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.nestle.co.th

คุณก็เป็นกูรูสุขภาพกับเราได้ง่ายๆ วันนี้

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

you may want
to read this

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points