กินเจทั้งที เลือกกิน Plant-based เพื่อสุขภาพกัน

health & beauty

กินเจทั้งที เลือกกิน Plant-based เพื่อสุขภาพกัน

กินเจทั้งที เลือกกิน Plant-based เพื่อสุขภาพกัน

เข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจอิ่มบุญอุ่นใจอีกครั้งแล้ว ตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำถึงวันขึ้น 9 ค่ำเดือน 9 ในทุกปีธงสามเหลี่ยมสีเหลืองตรงกลางเขียนคำว่า “เจ” ตัวโตๆ สีแดงพริ้วไสวอยู่ตามร้านอาหารเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลกินเจที่เริ่มขึ้นอีกครั้ง

คำว่า “เจ” ถ้าอ้างอิงตามตำราราชบัณฑิตยสถานแล้ว “การกินเจ” จะหมายถึง การถือศีล ไม่กินของสดคาว กินแต่ผัก และไม่ปรุงด้วยผักฉุน 5 ชนิด กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่าย ใบยาสูบ อาหารที่มาจากสัตว์อย่างนมวัวและไข่ก็กินไม่ได้ รวมไปถึงเนยหรือนมข้นก็กินไม่ได้เช่นกัน การกินเจจึงเป็นคอนเซปต์ของ “การกินเจด้วยจิตเมตตา” หรือการกินที่เกี่ยวกับเรื่องของบุญบาป

ในขณะที่การกินมังสวิรัติสามารถกินอาหารที่มาจากสัตว์ได้ไม่ว่าจะเป็นนมวัวหรือไข่ก็ตาม และยังสามารถกินผักได้ทุกชนิดด้วยไม่จำเป็นต้องงดผักฉุนเหมือนการกินเจ ดังนั้นการกินมังสวิรัติจึงเป็นเพียงแค่การงดกินเนื้อสัตว์เท่านั้นเอง

นอกจากกินอาหารเจและมังสวิรัติในช่วงเทศกาลแบบนี้แล้ว ยังมีการกินอาหารที่งดเว้นเนื้อสัตว์อีกรูปแบบหนึ่งซึ่งเป็นกระแสในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เรียกว่า อาหารแพลนต์เบส (Plant-based) ก็คงนึกถึงโปรตีนเกษตรที่เป็นอาหารที่มาจากพืชแปรรูปมาให้กินได้อร่อยมากขึ้นในช่วงเทศกาลกินเจ การกินอาหารแพลนต์เบสมีคอนเซปต์ที่คล้ายกับการกินเจเหมือนกัน แต่เก๋กว่า ทันสมัยกว่า อินเทรนด์กว่า เพราะนอกจากเลือกที่จะไม่กินเนื้อสัตว์แล้ว ยังมีคอนเซปต์ของความกรีนหรือรักษ์โลกเพิ่มขึ้นมาด้วย

กินเจทั้งทีกินอาหาร Plant-based ไปเลยดีกว่า!

กระแสอาหารแพลนต์เบส (Plant-based) กำลังได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเดินเข้าตรอกออกห้างก็มีอาหารแพลนต์เบสวางขายอยู่เกลื่อนพอสมควร แล้วแพลนต์เบสคืออะไรทำไมถึงคนเริ่มหันมากินอาหารประเภทนี้กันเยอะมากขึ้น

อาหารแพลนต์เบส (Plant-based Diet) เป็นการกินอาหารที่มีผักเป็นหลัก อาจกินเนื้อสัตว์ด้วยก็ได้หรือเลือกที่จะไม่กินเนื้อสัตว์เลยก็ได้เช่นกัน คำว่า “Plant-based” ถ้าแปลตรงตัวจะหมายถึงอาหารที่ทำจากพืชเท่านั้น ไม่มีเนื้อสัตว์ นม ไข่หรือน้ำผึ้ง ซึ่งถ้าดูเผินๆ การกินอาหารแพลนต์เบสจะมีความคล้ายคลึงกับการกินเจมากจนเหมือนจะเป็นสิ่งเดียวกัน แต่แค่เรียกคนละชื่อ

แต่การกินอาหารแพลนต์เบสมีแง่มุมที่น่าสนใจและมีความเก๋กว่าการกินเจก็ตรงที่การกินอาหารแพลนต์เบสอาจจะรวมไปถึงการกินอาหารที่มีการแปรรูปน้อยที่สุดหรือไม่แปรรูปเลย ไม่ว่าจะเป็นผลไม้สด แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม ผักสดอย่าง แครอท กะเพรา คะน้า ฯลฯ หรือถ้าเป็นอาหารแปรรูปน้อยอย่างอาหารจำพวก ขนมปังโฮลวีท (Whole Wheat Bread) น้ำเต้าหู้ นมข้าวโอ๊ต นมอัลมอนต์ พาสต้าเส้นสด หรือถั่วชนิดต่างๆ โดยเราจะเรียกอาหารที่แปรรูปน้อยหรือไม่แปรรูปเลยแบบนี้ว่า “Whole Food Plant-based” อาหารแพลนต์เบสก็จัดอยู่ในกลุ่มนี้ด้วยเช่นกัน แต่จะไม่เคร่งในการกินอาหารแปรรูปนั่นเอง

กินอาหาร Plant-based ช่วยโลกได้ยังไง?

ความเก๋ของการกินอาหารแพลนต์เบสไม่ได้มีแค่เรื่องยกระดับจิตใจ ไม่กินเนื้อสัตว์หรือส่งเสริมสุขภาพให้ดีเท่านั้น ยังเป็นการช่วยรักษาธรรมชาติใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม คนที่เป็นสายกรีนรักษ์โลกคงไม่พลาดกับเทรนด์การกินอาหารแพลนต์เบสแน่นอน ทุกคนลองจินตนาการถึงหมู เป็ด ไก่หรือวัว สัตว์ที่ถูกเลี้ยงมาเพื่อทำเป็นอาหารของมนุษย์ต้องถูกเลี้ยงด้วยการกินอาหารที่เป็นพืชผักอยู่แล้ว ซึ่งมนุษย์เองก็กินพืชผักด้วยเช่นกัน เท่ากับว่าพืชผักถูกทำลายและถูกกินไปถึงสองรอบ ยังไม่นับรวมกับการทำปศุสัตว์ต้องทำไร่ถางป่าเพื่อเอาพื้นที่มาใช้ทำไร่ปลูกพืชและทำฟาร์มปศุสัตว์ การนำสัตว์มาแปรรูปเป็นอาหารอย่างเบคอนหรือแฮมก็เป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากรน้ำอย่างมากด้วยเหมือนกัน ทุกกระบวนการตั้งแต่เริ่มต้นจนเป็นอาหารแปรรูปบนจานล้วนเพิ่มโอกาสการทำให้โลกร้อนมากขึ้นแล้วแบบเห็นๆ

มาถึงตรงนี้หลายคนคงเข้าใจคอนเซปต์ของการกินอาหารแพลนต์เบสมากขึ้นแล้ว ทำไมไม่ลองเปลี่ยนความซ้ำซากจำเจของการงดเนื้อสัตว์ในช่วงเทศกาลกินเจให้เก๋และเท่มากขึ้นด้วยการกินแพลนต์เบสดูล่ะ นอกจากจะได้งดกินเนื้อสัตว์เหมือนกันแล้ว ยังช่วยลดโลกร้อนและเปลี่ยนมื้ออาหารเจจากโปรตีนเกษตรเดิมๆ ให้อร่อยขึ้นด้วยอาหารแพลนต์เบสหรือแพลนต์เบสมีต (Plant-based meat) ซึ่งเป็นอาหารที่ทำจากพืชปรุงรส แต่งผิวสัมผัสตอนเคี้ยวให้เหมือนกินเนื้อสัตว์และปรับปรุงรสชาติให้มีความอร่อยมากขึ้น อาหารแพลนต์เบสจึงเป็นทางเลือกอาหารสุขภาพที่น่าสนใจและเป็นกระแสที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน

ทำไมเราควรหันมากินอาหาร Plant-based กันนะ

1.)อัดแน่นด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

อาหารแพลนต์เบสกำลังเป็นเทรนด์ที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่แพ้การกินคีโต (Keto) หรือการกินวีแกนเลย อย่างเมนูแพลนต์เบสใกล้ตัวง่ายๆ เช่น นมจากพืช น้ำเต้าหู้ ขนมปังโฮลวีท ผักผลไม้ชนิดต่างๆ การกินพืชผักผลไม้หรือธัญพืชในทุกๆ มื้อ จะสามารถช่วยป้องกันและต่อต้านโรคบางชนิดได้ด้วย โดยสารไฟโตเคมิคอล (Phytochemicals) หรือพฤกษเคมีที่มีเฉพาะในพืชผักจะช่วยต่อต้านโรคมะเร็งได้ ซึ่งมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่ช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์ในร่างกายและต้านการอักเสบทำให้ป่วยได้ยากมากขึ้น แถมยังช่วยชะลอวัยไม่ให้คอลลาเจนถูกทำลาย หน้าไม่แก่ไวด้วย

2.)งดเนื้อสัตว์อิ่มบุญ

กินอาหารแพลนต์เบสยังไงก็อิ่มบุญอุ่นใจแน่นอนเพราะคอนเซปต์คล้ายกับการกินเจอยู่แล้ว ด้วยการไม่เบียดเบียนสัตว์ทั้งหลายทั้งปวง ทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ที่เลี้ยงตามธรรมชาติหรือสัตว์ที่มาจากฟาร์มปศุสัตว์ก็หลีกเลี่ยงทั้งหมด และในทางอ้อมยังช่วยให้โลกถูกทำร้ายน้อยลงด้วย

3.)สายกรีนรักษ์โลก

SDG Move (Sustainable Development Goals) ให้ข้อมูลไว้ว่าพื้นที่ที่ใช้ปลูกพืชเพื่อเอามาเลี้ยงสัตว์ เมื่อนับรวมกับพื้นที่เลี้ยงสัตว์เพื่อนำมาทำเป็นอาหาร กินพื้นที่รวมกันบนโลกนี้มากถึง 50% จากพื้นที่อยู่อาศัยทั้งหมด ใครจะไปคิดว่าการเลี้ยงสัตว์เพื่อเลี้ยงคนทั้งโลกจะกินพื้นที่มากขนาดนี้ หากพูดถึงทรัพยากรน้ำที่ถูกใช้ไปกับการแปรรูปอาหาร หลายคงนึกไม่ออกว่าจะเปลืองน้ำมากขนาดไหน เว็บไซต์ Virtualwater ให้ข้อมูลการใช้ทรัพยากรน้ำในการแปรรูปสเต็กไก่ 1 ชิ้นปริมาณ 20 ออนซ์ อาจใช้น้ำมากกว่าการใช้น้ำของมนุษย์ถึง 10 เท่า เพราะโดยปกติแล้วเราใช้น้ำเฉลี่ยอยู่ที่ 200 ลิตรต่อคนต่อวันเท่านั้น ดังนั้นการกินอาหารแพลนต์เบสอาจเป็นทางเลือกที่จะสามารถช่วยโลกได้มากขึ้น เพราะกระบวนการผลิตอาหารแพลนต์เบสนอกจากช่วยลดการใช้ทรัพยากรแล้ว ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 60% รู้แบบนี้ใครที่อยากช่วยดูแลโลกให้อยู่กับเราไปนานๆ ลองเลือกกินอาหารแพลนต์เบสก็เป็นไอเดียที่ดีนะ

กินอาหาร Plant-based แล้วอย่าลืมกินโปรตีน!

หลายคนเป็นกังวลว่ากินแต่พืชผักผลไม้จะขาดสารอาหารหรือเปล่านะ? โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ “โปรตีน” ซึ่งส่วนใหญ่แล้วโปรตีนเราจะได้รับจากเนื้อสัตว์เป็นหลักและเป็นสารอาหารที่จำเป็นกับร่างกายเป็นอย่างมาก เพราะช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและยังเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย ดังนั้นเราจึงควรเลือกกินธัญพืชหรือถั่วชนิดต่างๆ เช่น อัลมอนต์ ถั่วแดง ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วลิสง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ หรือฟักทองที่มีโปรตีนสูงไปด้วยในทุกๆ มื้ออาหารก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับโปรตีนมากขึ้น

น้องแคร์ยู

“เปลี่ยนการกินเจปีนี้ให้เก๋กว่าเดิมด้วยการกินแพลนต์เบส ได้ทั้งสุขภาพดี อิ่มบุญอิ่มใจ แถมแล้วยังรักษ์โลกด้วย แล้วอย่าลืมเติมธัญพืชและถั่วเพื่อให้ได้โปรตีนเพียงพอต่อวันด้วยนะ”

อ้างอิง
https://www.sdgmove.com/2021/03/16/plant-based-diet-saving-biodiversity/
https://www.forksoverknives.com/how-tos/plant-based-primer-beginners-guide-starting-plant-based-diet/
http://virtualwater.eu

ขอบคุณที่อ่านเรื่องราวสุขภาพ

ENJOY WITH
UNIF FAMILY

เครื่องดื่มยูนิฟแบบไหนที่ใช่คุณ

Unif Online shop

เติมแต้มสุขภาพได้แล้ววันนี้ พร้อมเลือกดูโปรโมชั่น
ที่ Unif Online Shop บน Online Marketplace

ดูโปรโมชั่นทั้งหมด

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

you may want
to read this

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points