‘ชาเขียว’ มากกว่าของขวัญ แต่คือวัฒนธรรมแห่งสุขภาพ

HEALTHY LIFESTYLE

‘ชาเขียว’ มากกว่าของขวัญ แต่คือวัฒนธรรมแห่งสุขภาพ

‘ชาเขียว’ มากกว่าของขวัญ แต่คือวัฒนธรรมแห่งสุขภาพ

ปีใหม่นี้หาของขวัญที่จะมอบให้คนสำคัญกันได้แล้วหรือยัง? ถ้ายังไม่มีไอเดียลองเลือก ‘ชาเขียว’ เป็นของขวัญปีใหม่ดูมั้ยล่ะ? นอกจากชาเขียวจะเป็นพืชในตำนานที่ดื่มเพื่อสุขภาพและมีคนรู้จักมาหลายพันปีแล้ว ทั้งชาวจีนและชาวญี่ปุ่นต่างก็ยกให้ชาเขียวเป็นของล้ำค่าและถูกนำมาเป็นของขวัญสุดพิเศษตามช่วงเทศกาลต่างๆ ด้วย โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นที่เชื่อว่าการดื่มชาเขียวในช่วงขึ้นปีใหม่ จะเป็นการอำนวยอวยพรให้ปลอดภัยไร้โรคภัยไข้เจ็บและมีสุขภาพดีในปีถัดไปนั่นเอง



และที่ ‘ชาเขียว’ เป็นกลายมาเป็นเรื่องราวบำรุงร่างกายตั้งแต่สมัยจีนโบราณก็เพราะว่าชาเขียวถูกพูดถึงกันสนั่นมากในช่วงราชวงศ์ถัง เพราะมีคนเขียนไบเบิ้ลหรือตำราจีนที่เกี่ยวกับการชงชาเขียวขึ้นมานั่นเอง นอกจากวิธีการชงชาแล้วยังได้มีการพูดถึงชาเขียวในเชิงการใช้ชาเขียวเพื่อสุขภาพ ตามตำราแพทย์จีนสมัยโบราณที่ทุกคนน่าจะเคยได้ยินกันบ่อยๆ เกี่ยวกับ “หยินและหยาง” พลังงานที่ต้องบาลานซ์กันภายในร่างกาย ซึ่งพลังหยินหมายถึงธาตุร้อน ส่วนพลังหยางหมายถึงธาตุเย็น ถ้ามีอันใดอันหนึ่งมากหรือน้อยเกินไปก็อาจจะเจ็บป่วยได้ และไม่ใช่เพียงแค่แพทย์แผนจีนโบราณ (Traditional Chinese Medicine) เท่านั้น แต่แพทย์แผนปัจจุบันที่อ้างอิงหลักฐานและการทดลองทางวิทยาศาสตร์ก็เชื่อว่าชาเขียวมีประโยชน์ที่ช่วยบำรุงการการเผาผลาญในร่างกาย มีส่วนช่วยป้องกันโรคหัวใจและมะเร็งได้เช่นเดียวกัน เพราะในชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระและสารต้านการอักเสบที่สำคัญ ซึ่งทำให้ชาเขียวมีคุณสมบัติดังกล่าว

‘คาเทชิน’ สุดยอดสารที่ทำให้ชาเขียวเป็นที่นิยมตลอดกาล

ในบรรดาพืชสมุนไพรทั้งหมด ‘ชาเขียว’ นับเป็นหนึ่งในพืชที่อุดมไปด้วยโพลีฟีนอล (Polyphynols) คือสารต้านอนุมูลอิสระที่มีเฉพาะในพืช โดยสารโพลีฟีนอลในชาเขียวนี้เราเรียกว่า สารคาเทชิน (Catechin) จะช่วยป้องกันการเกิดออกซิเดชั่นหรือช่วยในการต้านอนุมูลอิสระซึ่งสำคัญกับร่างกายอย่างมาก เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ หรือโรคอื่นๆ ที่เกิดจากความเสื่อมของอวัยวะในร่างกาย นอกจากนี้สารต้านอนุมูลอิสระยังช่วยไม่ให้แก่ก่อนวัยได้อีกด้วย จากคุณสมบัติอันเพียบพร้อมเหล่านี้ทำให้ชาวจีนและญี่ปุ่น นิยมดื่มชาเขียวเพื่อบำรุงร่างกายกันมาตลอดหลายพันปี จนกลายเป็นธรรมเนียมและวัฒนธรรมไปโดยปริยาย

ชาเขียวเป็นได้มากกว่าของขวัญ

ความนิยมในการให้ชาเขียวเป็นของขวัญมีมาเนิ่นนานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นของขวัญปีใหม่ แต่งงาน ขึ้นบ้านใหม่ หรือมีลูก ไม่ใช่แค่รสชาติที่อร่อยจนอยากจะแบ่งปันให้คนอื่นได้ดื่ม แต่การให้ชาเขียวยังมีนัยยะอื่นๆ ซ่อนอยู่

1. เพื่ออวยพรให้สุขภาพแข็งแรง ชาเขียวเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสมุนไพรสำหรับการบำรุงสุขภาพและบรรเทาอาการต่างๆ การให้ชาเขียวเป็นของขวัญจึงเปรียบเสมือนว่าเราอยากจะให้คนที่รับชาเขียวนำไปดื่มเพื่อสุขภาพ ให้มีสุขภาพดีแข็งแรงด้วยนั่นเอง

2. เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรม กว่าจะมาเป็นชาเขียวให้ได้ดื่มได้ชงกัน จริงๆ แล้วชาเขียวมีกรรมวิธีและกระบวนการตั้งแต่การเก็บ หมัก คั่ว นวด และชง ซึ่งมีความพิเศษและเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้ชาเขียวมีความแตกต่างและไม่เหมือนใคร การให้ชาเขียวพร้อมแนะนำวิธีการชงชาเป็นเหมือน Soft Power ทางด้านวัฒนธรรมไม่ว่าจะทั้งจากจีนหรือญี่ปุ่นก็มีการกระบวนที่ต่างกัน รสชาติ ความเข้มข้น และการดื่มก็แตกต่างด้วยเช่นกัน

3. เพื่อความแฮปปี้ในช่วงเทศกาล การดื่มชายังมีนัยยะเกี่ยวกับการเฉลิมฉลองด้วยเช่นกัน ในสมัยก่อนจะมีการดื่มชากับกษัตริย์หรือจักรพรรดิของจีนเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และสร้างคอนเนคชั่นระหว่างกัน และยังเป็นเอ็นจอยโมเมนต์ของการพูดคุยกันอีกด้วย การให้ชามาดื่มจึงเป็นเหมือนการส่งต่อความสุขให้ผู้รับ ดื่มด่ำไปกับชาพรีเมี่ยมที่คัดสรรมาแล้วว่าดีเลิศ ซึ่งปัจจุบันแพ็กเกจจิ้งของชาเขียวก็ถูกออกแบบมาอย่างสวยงามทันสมัย เหมาะสำหรับต้อนรับแขกพิเศษที่มาที่บ้านอีกด้วย

“ปีใหม่นี้… หาของขวัญเพื่อคนพิเศษได้แล้วรึยังน้า ถ้ายังลองเลือกให้ชาเขียวเป็นของขวัญปีใหม่ดูสิ ทั้งอร่อย สุขภาพดี แถมยังมีความหมายที่ดีด้วยนะ”

น้องแคร์ยู

ขอบคุณที่อ่านเรื่องราวสุขภาพ

ENJOY WITH
UNIF FAMILY

เครื่องดื่มยูนิฟแบบไหนที่ใช่คุณ

Unif Online shop

เติมแต้มสุขภาพได้แล้ววันนี้ พร้อมเลือกดูโปรโมชั่น
ที่ Unif Online Shop บน Online Marketplace

ดูโปรโมชั่นทั้งหมด

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

you may want
to read this

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points