ภูมิแพ้อาหาร! อาการรุนแรงทำตาคล้ำดำโป๊ะ

HEALTHY LIFESTYLE

ภูมิแพ้อาหาร! อาการรุนแรงทำตาคล้ำดำโป๊ะ

ภูมิแพ้อาหาร! อาการรุนแรงทำตาคล้ำดำโป๊ะ

เคยสังเกตกันมั้ยคนที่เป็น “ภูมิแพ้” (Allergy) อยู่รอบตัวเราตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นคนที่เดินสวนกันในห้าง กลุ่มเพื่อนสมัยเรียนหรือแก๊งเพื่อนร่วมงานที่ออฟฟิศต้องมีสักหนึ่งคนที่เป็นภูมิแพ้ ไม่เป็นภูมิแพ้อากาศ ก็แพ้ไรฝุ่น แพ้เกสรดอกไม้ แพ้อาหาร และแนวโน้มของคนที่เป็นภูมิแพ้ก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปจากเดิมส่งผลกระทบกับระบบในร่างกายทำให้เป็นภูมิแพ้กันได้ง่ายมากขึ้น บางคนไอ จามบ่อย กินอาหารทะเลทีไรก็ปากแดงเจ่อจนสังเกตได้ง่าย แต่ในบางคนกลับมีอาการผิวแห้งลอก มีผื่นขึ้น มีสิวอักเสบบ่อยๆ หรือใต้ตาคล้ำทั้งๆ ที่ไม่ได้อดหลับอดนอนก็อาจเป็นอาการของ “ภูมิแพ้” ได้เหมือนกันแค่ยังไม่รู้ตัวเท่านั้นเอง



ภูมิแพ้เกิดจากอะไรกันแน่?

ภูมิแพ้เป็นอาการที่เกิดจากร่างกายตอบสนองกับสารก่อภูมิแพ้มากจนเกินไปจนทำให้เกิดเป็นอาการภูมิแพ้ที่เราเห็นกันบ่อยๆ เช่น ไอ จาม ผื่นแดง ปากบวมเจ่อ คันยุบยิบ อาการเหล่านี้เป็นอาการแพ้ที่ยังไม่รุนแรง อย่างไรก็ตามอาการแพ้ของแต่ละคนก็แตกต่างกันไปตามอวัยวะที่โดนสารก่อภูมิแพ้ แต่ในบางคนอาจจะมีอาการแพ้แบบรุนแรงได้เหมือนกันโดยที่จะเกิดอาการในเวลาไม่กี่นาทีหรือไม่เกิน 2 ชั่วโมงหลังได้รับสารก่อภูมิแพ้ และเกิดอาการแพ้หลายอวัยวะหรือมากกว่าหนึ่งระบบในร่างกายก็ได้เช่น มีผื่นแดงลมพิษ หายใจไม่สะดวก แน่นหน้าอก หน้ามืด เป็นลมหรือหมดสติก็ได้เช่นกัน

อาการแพ้แบบรุนแรงมักมีสาเหตุมาจากการ “แพ้อาหาร” (Food Allergy) อาหารที่กินเข้าไปอาจไปกระตุ้นเม็ดเลือดขาวให้ทำงานเป็นบัดดี้คู่กับภูมิต้านทานของเซลล์เนื้อเยื่อ (IgE) เพื่อต่อต้านสารก่อภูมิแพ้ทำให้ร่างกายหลั่งสารฮีสตามีน (Histamine) ภูมิที่เกิดขึ้นมานี้ดันเข้าใจผิดคิดว่าอาหารที่กินเข้าไปเป็นอันตราย เลยเกิดเป็นภูมิแพ้แบบเฉียบพลัน กินปุ๊ปมีอาการปั๊ปภายในไม่เกิน 2 ชั่วโมง ซึ่งข้อดีของภูมิแพ้อาหารคือกินแล้วรู้อาการทันทีได้เลยทำให้สามารถเลี่ยงอาหารที่ก่อภูมิแพ้ได้ แต่มีโรคภูมิแพ้อีกแบบหนึ่งที่มีความคล้ายกันกับภูมิแพ้อาหารเลย นั่นก็คือ “ภูมิแพ้อาหารแฝง” ซึ่งสาเหตุเกิดจากอาหารเหมือนกัน แต่ปฏิกิริยาของร่างกายตอบสนองไม่เหมือนกัน โดยจะออกฤทธิ์ช้ากว่าเท่านั้นเอง

ภูมิแพ้อาหารแฝง อาการไม่ได้แสดงทันที

ภูมิแพ้อาหารแฝง (Food Intolerance) เกิดจากร่างกายขาดเอนไซม์ที่จะย่อยอาหารชนิดต่างๆ เมื่อย่อยไม่ได้ ร่างกายก็ดูดซึมไม่ได้ ส่งผลให้โมเลกุลของอาหารเล็ดลอดจากการย่อยเข้าไปในกระแสเลือด คราวนี้เมื่อกินอาหารที่ย่อยไม่ได้บ่อยๆ ร่างกายเลยต้องสร้างภูมิต่อต้านอาหารที่แพ้หรือย่อยไม่ได้ขึ้นมา (IgG) แต่ภูมิที่สร้างขึ้นมาดันไปทำลายเนื้อเยื่อบริเวณลำไส้แทนอาหารที่กินเข้าไป จนเกิดการอักเสบและอาจลุกลามเป็นภาวะลำไส้รั่วได้เหมือนกัน (Leaky Gut Syndrome) เมื่อลำไส้มีรูเล็กๆ สารก่อภูมิแพ้ก็สามารถรั่วออกไปตามกระแสเลือดจนเกิดเป็นภูมิแพ้อาหารแฝงตามอวัยวะต่างๆ ดังนั้นยิ่งกินอาหารที่ก่อภูมิแพ้ไปมากเท่าไหร่ ยิ่งเกิดภูมิแพ้อาหารได้มากขึ้นเท่านั้น โดยที่อาการของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไป

ภูมิแพ้ทำชี! ใต้ตาคล้ำดำเหมือนอดหลับอดนอน

“ใต้ตาคล้ำ” หนึ่งในอาการที่ร่างกายกำลังบอกเราว่าสารก่อภูมิแพ้กำลังทำร่างกายเราบอบช้ำ ซึ่งอาการตาใต้คล้ำแบบนี้เกิดจากสารก่อภูมิแพ้ในร่างกายหรือ “ฮีสตามีน” ที่ร่างกายปล่อยออกมาวิ่งวุ่นวนเวียนอยู่ในเส้นเลือด ส่งผลให้หลอดเลือดดำมีการขยายตัวมากขึ้นโดยเฉพาะหลอดเลือดดำบริเวณใต้ตา ทำให้ใต้ตาคล้ำจนเห็นได้ชัดนั่นเอง อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกคนที่จะมีใต้ตาคล้ำเสมอไป เพราะสารก่อภูมิแพ้สามารถไปทำร้ายเซลล์อวัยวะอื่นๆ ได้ เช่น

ระบบทางเดินอาหาร - ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องผูก ท้องเสียเรื้อรัง ลำไส้แปรปรวน

ระบบทางเดินหายใจ - ไอ จาม น้ำมูกไหล

ระบบผิวหนัง - สิวอักเสบ ผื่นลมพิษ คัน ผิวแห้ง ผิวลอก

ระบบอื่นๆ - ปวดหัว อ่อนเพลีย ปวดตามกล้ามเนื้อ ครั่นเนื้อครั่นตัว เกิดการอักเสบทั่วร่างกายได้เช่นกัน

ไม่อยากเป็นภูมิแพ้อาหารแฝง อย่ากินซ้ำซาก!

หลายคนๆ อาจงุนงงสงสัยกับสาเหตุของการเป็นภูมิแพ้อาหารแฝง เพราะกินมาตั้งแต่เด็กไม่เคยแพ้ แต่ทำไมโตมากลับมีอาการภูมิแพ้อาหารแฝงซะอย่างงั้น แท้จริงแล้วสาเหตุหนึ่งของการเกิดภูมิแพ้อาหารแฝงคือ การกินอาหารซ้ำๆ แบบเดิมติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ถ้าลองนึกย้อนกลับไปอาหารบางชนิดที่ไม่ได้แพ้อาจเป็นเพราะเราไม่ได้กินมันบ่อยๆ ซะมากกว่า กลับกันอาหารบางชนิดที่เรากินบ่อยมากในช่วงๆ หนึ่งทำให้เกิดอาการแพ้แฝงกำเริบขึ้นมาได้ ยกตัวอย่างเช่น คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มักจะเจอว่าแพ้หรือไม่สามารถย่อยนมที่กินเข้าไปได้ สาเหตุเกิดจากคุณแม่มักจะอัดกินนมเข้าไปเยอะๆ เพราะต้องการบำรุงร่างกายในช่วงตั้งครรภ์ จนเกิดเป็นภูมิแพ้อาหารแฝงหรือลำไส้ไม่สามารถย่อยนมได้นั่นเอง

ในประเทศไทยพบคนแพ้อาหารได้บ่อย โดยในเด็กมักจะมีอาการแพ้อาหารจำพวกแป้งและข้าวสาลี ซึ่งอาหารกลุ่มยีสต์เหล่านี้เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดภูมิแพ้อาหารแฝงได้ดีทีเดียว ส่วนในวัยผู้ใหญ่มักพบการแพ้อาหารจำพวกนมและกลูเตน ที่เป็นแบบนี้เพราะว่าเอนไซม์ที่ย่อยอาหารเหล่านี้อาจหายไปได้ตามอายุที่มากขึ้นเป็นเรื่องปกติ ซึ่งคนเอเชียกว่า 70% มักมีภาวะย่อยนมวัวไม่ได้เพราะไม่มีเอนไซม์แลคเตสมาย่อยน้ำตาลแลคโตสที่อยู่ในนมวัว เมื่อดื่มนมวัวเข้าไปจึงมีอาการท้องอืดแน่นท้อง จนทำให้เกิดโปรดักส์นมแลคโตสฟรีออกมาขายตามท้องตลาดนั่นเอง



ชีวิตดีเริ่มต้นที่ปรับไลฟ์สไตล์การกิน

สำหรับคนที่เริ่มสงสัยว่าตัวเองเป็นภูมิแพ้อาหารแฝงหรือเปล่า? ลองสังเกตว่าถ้ากินอาหารบางชนิดแล้วรู้สึกท้องอืด มีผื่นขึ้นหลังจากนั้นประมาน 4 - 5 วัน ให้ตั้งข้อสงสัยไว้เลยว่าอาจเป็นอาการภูมิแพ้อาหารแฝง จากนั้นให้เริ่มจดบันทึกอาหารที่กินแล้วรู้สึกว่ามีอาการ ถ้ากินครั้งถัดไปแล้วมีอาการกำเริบขึ้นมาอีกจะได้ปรับอาหารการกินให้แตกต่างไปจากเดิม แถมยังช่วยเตือนความจำว่ามีอาหารประเภทไหนที่เราย่อยได้ไม่ดีอีกด้วย

อยากรู้ว่าแพ้อะไร ตรวจเลือดก็รู้ได้!

ภูมิแพ้อาหารแฝงตรวจได้ รู้ผลแม่นยำ และยังเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยหาต้นตอของสาเหตุภูมิแพ้อาหารด้วย ถ้าอยากรู้ว่าเรากำลังแพ้อาหารอะไรกันแน่ แนะนำให้ไปตรวจกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งการตรวจจะใช้เลือดไปตรวจในแล็บพียงแค่ 7 วัน ตรวจเช็กอาหารที่ทำให้มีอาการภูมิแพ้ได้มากถึง 200 ชนิด! เมื่อรู้แล้วว่ากำลังแพ้อะไร ก็สามารถปรับสไตล์การกินอาหารให้เหมาะสมและหลากหลายเพื่อเลี่ยงอาการแพ้อย่างยั่งยืนด้วยนะ

“ถ้าไม่อยากใต้ตาดำคล้ำเหมือนไม่ได้นอนมาหลายวันเพราะฤทธิ์ของภูมิแพ้อาหารแฝงแล้วละก็... ต้องเริ่มเปลี่ยนเมนูอาหารที่ชอบกินเป็นเมนูใหม่ๆ บ้าง อาจจะได้เจออาหารที่เลิฟกว่าและอร่อยกว่าก็ได้นะ หรือตรวจภูมิแพ้อาหารแฝงไปเลยก็ดี จะได้รู้กันไปเลยว่าเราแพ้อะไรกันแน่”

น้องแคร์ยู

ขอบคุณที่อ่านเรื่องราวสุขภาพ

ENJOY WITH
UNIF FAMILY

เครื่องดื่มยูนิฟแบบไหนที่ใช่คุณ

Unif Online shop

เติมแต้มสุขภาพได้แล้ววันนี้ พร้อมเลือกดูโปรโมชั่น
ที่ Unif Online Shop บน Online Marketplace

ดูโปรโมชั่นทั้งหมด

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

you may want
to read this

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points