เปลี่ยนวิธีคิด พิชิต ‘พุงหมาน้อย’ กับเทคนิค Small Wins ที่จะช่วยให้คุณทำสำเร็จได้ง่ายขึ้น

HEALTHY LIFESTYLE

เปลี่ยนวิธีคิด พิชิต ‘พุงหมาน้อย’ กับเทคนิค Small Wins ที่จะช่วยให้คุณทำสำเร็จได้ง่ายขึ้น

เปลี่ยนวิธีคิด พิชิต ‘พุงหมาน้อย’ กับเทคนิค Small Wins ที่จะช่วยให้คุณทำสำเร็จได้ง่ายขึ้น

การตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่เป็นเรื่องที่ดี เพราะเราต้องกดดันและผลักดันตัวเองไปให้ถึงเป้าหมายให้ได้ แต่เป้าหมายเล็กๆ ย่อยๆ ระหว่างทางก่อนถึงเป้าหมายใหญ่ก็สำคัญเช่นกัน เพราะจะช่วยเป็นแรงกระตุ้นและเป็นกำลังใจให้เราไปให้ถึงเป้าหมายใหญ่ได้เช่นกัน เช่นเดียวกันกับการออกกำลังกายวันนี้อาจจะไม่ต้องไปวิ่งสิบกิโลเลยก็ได้ แต่แค่ลองออกกำลังกายเล็กน้อยให้เป็นรูทีน ติดเป็นนิสัยก่อนก็จะช่วยให้เราพาตัวเองไปออกกำลังกายแบบอื่นที่หนักมากขึ้นได้ในอนาคต


เป้าหมายมีไว้พุ่งชนแต่หลายคนกลับวิ่งไปยังไม่ถึงเป้าหมายก็พักก่อนแล้ว ยิ่งเป็นเป้าหมายการลดน้ำหนักด้วยแล้วล่ะก็... ล้มลุกคลุกคลานกันมาไม่รู้กี่ครั้ง บางคนก็สำเร็จบางคนก็ไม่ แต่ไม่ต้องเสียอกเสียใจไปหรอกนะเพราะเธอทำเต็มที่แล้ว แต่หลังจากนี้ไปเราจะไม่ปล่อยให้ความท้อมาทำเราเฟลทุกปีแล้ว เพียงแค่เริ่มต้นปรับวิธีคิด ให้ความสำเร็จเล็กๆ เป็นพลังไดร์ฟความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่

ทริค Small Wins ความฟินเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่

ไมเคิลแองเจลโลให้ข้อคิดในการใช้ชีวิตเอาไว้ว่า “ปัญหาของคนเราคือ การตั้งเป้าหมายสูงและก็ทำมันไม่สำเร็จ แทนที่จะตั้งเป้าหมายเล็กๆ เอาไว้เพื่อทำให้สำเร็จ” ซึ่งความสำเร็จเล็กๆ ที่กำลังพูดถึงอยู่เราเรียกว่า ‘Small Wins’ อาจเป็นประตูสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้ เพราะไม่ว่าจะตั้งเป้าหมายไว้ใหญ่แค่ไหนก็ตาม ก็ควรมีเป้าหมายเล็กไว้เพื่อเป็นแรงส่งไปให้ถึงเป้าหมายใหญ่ด้วยเช่นกัน และนี่คือ 3 เหตุผลที่ว่าทำไมถึงต้องตั้งความสำเร็จเล็กๆ เอาไว้

1. เพื่อเรียกกำลังใจว่า ‘เราทำได้!’ และอย่าหยุดที่จะพยายามต่อไป แนวคิด Small Wins นี้เองที่เป็นพลังส่งต่อความพยายามของเราให้รู้สึกกระตือรือร้นและสู้ต่อไปไม่ให้ล้มเลิกไปซะก่อน

2. เพื่อเช็กความก้าวหน้า การแบ่งเป้าหมายใหญ่ออกเป็นเป้าหมายย่อยๆ ก็เหมือนกับการตั้งขั้นตอนการทำงาน ว่าตอนนี้เราทำถึงไหนแล้ว แล้วเราต้องทำอีกเยอะมากน้อยแค่ไหนเพื่อให้เป้าหมายย่อยแต่ละอันสำเร็จ และไปถึงเป้าหมายใหญ่ที่ตั้งไว้ได้

3. ให้ความเฟลเล็กๆ เป็นบทเรียนให้สู้ต่อ บางครั้ง Small Fails ก็เป็นบทเรียนสำคัญที่ทำให้เราเติบโต เมื่อถึงเป้าหมายใหญ่ แล้วมองย้อนกลับมา คงนั่งขำเบาๆ ว่าเราผ่านจุดนั้นมาได้ไง ตอนนั้นเฟลมากๆ แต่พอมองย้อนไปมันเรื่องเล็กนิดเดียวเอง

เป้าหมายในการลดน้ำหนักหรือการออกกำลังกายก็เช่นกัน ใครที่กำลังอยากหุ่นดี หรือมีหน้าท้องที่แบนราบ แต่รู้สึกว่ามันอาจเป็นเรื่องยากเกินไป อาจเริ่มจากการลองออกกำลังกายด้วยท่ากายบริหารง่ายๆ ในบ้านก่อนก็ได้ ถ้าทำได้แล้วค่อยออกไปวิ่งแบบจริงจังตามสวนสาธารณะก็ยังได้เลย ช่วงแรกอาจจะท้อหน่อยแต่จำไว้เลยว่าทำต่อไปนะ เดี๋ยวความสำเร็จเล็กๆ จะเป็นแรงผลักดันเราให้ทำต่อไปเอง


ปฏิวัติวงการพุงยื่น ยืนพุงย้อยด้วยการ ‘แขม่วท้อง’

สาวๆ คนไหนมีเป้าหมายอยากลด ‘พุงหมาน้อย’ หรือพุงที่เกิดจากการกินอาหารที่มีน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตสูงเข้าไปบ่อยๆ ยิ่งสาวออฟฟิศคนไหนไม่ค่อยได้ออกกำลังกายด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญน้ำตาลและคาร์บออกได้หมดกลายเป็นไขมันสะสมอยู่ตรงช่วงพุงด้านล่างสะดือนั่นเอง

แต่ก็เข้าใจได้แหละว่าสาวบีซี่งานรัดตัวขนาดนี้จะเอาเวลาที่ไหนออกไปวิ่งรอบสวนสาธารณะหรือเข้ายิมวันละสองถึงสามชั่วโมงขนาดนั้น แต่ไม่เป็นไรนะเพราะวันนี้จะแนะนำวิธีออกกำลังกายง่ายๆ นั่งตอบอีเมลอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ก็ทำได้ นั่นก็คือ ‘การแขม่วท้อง’ ในขณะที่นั่งบนเก้าอี้ การแขม่วท้องเป็นการออกกำลังกายพื้นฐานที่ทุกคนสามารถทำได้ ทำได้ทุกวัน การแขม่วท้องในท่านั่งจะช่วยปรับบุคลิกให้ดีมากขึ้นเพราะจะต้องนั่งลำตัวตรง ฝ่าเท้าสัมผัสกับพื้น ยืดอกตั้งเหยียดหลังตรง การฝึกแขม่วท้องทุกวันยังช่วยให้กล้ามเนื้อหน้าท้อง กล้ามเนื้อบริเวณอกและหลังได้ทำงานมากขึ้น ทำให้นั่งหลังตรงมากขึ้น ลดโอกาสเกิดกระดูกสันหลังเสื่อมได้ด้วย เพราะฉะนั้นแล้วหายห่วงได้เลยการฝึกแขม่วท้องท่านั่งบนเก้าอี้สามารถทำได้ทุกวันไม่ว่าจะยุ่งมากขนาดไหนถ้านึกจะทำตอนไหนก็ทำได้เลย ทำง่ายๆ ตามนี้ได้เลย

1. ระดับมือใหม่ : ท่า Stomach Vacuum ท่าฝึกแขม่วท้องพื้นฐานที่เหมาะสำหรับมือใหม่ทำได้ง่ายที่สุด โดยพยายามแขม่วให้ท้องเข้าไปลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะเดียวกันให้หายใจเข้าออกประมาณ 20 วินาที แล้วปล่อยออก ทำแบบนี้อย่างน้อยวันละ 5 ครั้ง เพื่อฝึกเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องให้แข็งแรง

2. ระดับมือสมัครเล่น : ท่า Abs Tense ทำแบบท่าที่ 1 แต่เพิ่มความยากขึ้นด้วยการแขม่วท้องเข้าให้ลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้ค้างไว้ 2 วินาที แล้วปล่อยออก 1 วินาที แล้วแขม่วท้องค้างต่ออีก 2 วินาที ทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนครบ 15 ครั้ง เพื่อฝึกความแข็งแรงของแกนกลางลำตัวตรงช่วงหน้าท้อง

3. ระดับมือโปร : ท่า Leg Lifts แขม่วท้องพร้อมกับเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้อง ยกขาขึ้นทีละข้างแล้วเหยียดไปด้านหน้า ทำข้างละ 10 ครั้ง ท่านี้นอกจากจะช่วยผ่อนคลายจากการทำงาน เหมือนกับการยืดเหยียดความเมื่อยล้าแล้วยังจะช่วยให้กล้ามเนื้อหน้าท้องทำงานมากขึ้นอีกด้วย

4. ระดับมืออาชีพ : ท่า Double Knee Lifts แขม่วท้องพร้อมกับเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้อง ชันเข่าสองข้างขึ้นพร้อมกันให้ลอยเหนือพื้นเล็กน้อย ทำอย่างน้อย 10 ครั้ง ท่านี้จะคล้ายกับการซิทอัพแต่เปลี่ยนจากการนอนเป็นการนั่งบนเก้าอี้ซึ่งจะช่วยให้กล้ามเนื้อหน้าท้องทำงานมากขึ้น เมื่อกล้ามเนื้อทำงานมากขึ้นก็จะช่วยลดไขมันหน้าท้องได้มากขึ้น


อยากลดพุงหมาน้อยให้สำเร็จ ต้องไม่ลืมปรับการกินด้วยนะ!

นอกจากการออกกำลังกายด้วยการแขม่วท้องเพื่อลดพุงแล้ว พฤติกรรมการใช้ชีวิตก็มีส่วนช่วยในการลดพุงได้เหมือนกัน เพราะพุงหมาน้อยจริงๆ แล้วเกิดจากการที่ไม่ได้ออกกำลังกายก็ส่วนหนึ่ง การกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตหรือแป้งเยอะก็มีส่วนที่ทำให้เกิดการสะสมไขมันบริเวณหน้าท้องกลายเป็นพุงก็เป็นส่วนสำคัญด้วยเหมือนกัน

อาหารเช้าเป็นมื้อสำคัญที่จะช่วยเติมพลังให้ร่างกายมีแรงทำงานมีอาหารสมองทำงานได้ทั้งวัน การทานอาหารเช้าและอาหารเที่ยงยังช่วยให้ร่างกายไม่โหยอาหาร ช่วยควบคุมความหิวระหว่างวันได้ด้วย แต่ต้องเลือกอาหารที่ทานด้วยนะ! ให้เลือกทานเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (Complex Carbohydrate) เช่น ข้าวไม่ขัดสี ธัญพืช ขนมปังโฮลวีต ซึ่งจะทำให้ร่างกายใช้เวลาดูดซึมนานทำให้ไม่หิวบ่อยนั่นเอง และเลือกทานอาหารประเภทโปรตีนสูงประกอบกันไปด้วยเช่น ไข่ไก่ ปลา ถั่วเหลือง ก็จะช่วยให้ร่างกายนำโปรตีนไปใช้ซ่อมแซมและเสริมกล้ามเนื้อให้เกิดการเผาผลาญได้มากขึ้น


นอกจากการไม่ตามใจปากกินอาหารจุกจิกแล้ว ตัวช่วยลดพุงที่สำคัญและทำให้อิ่มได้นานคือ ไฟเบอร์ (Fibre) ซึ่งน้ำวิตามิน Unif All You Need Detox รสผักใบเขียว จะช่วยเติมไฟเบอร์ให้กับลำไส้ ไฟเบอร์ยังมีส่วนช่วยให้ลำไส้ทำงานได้ดีมากขึ้น ไฟเบอร์ยังช่วยลดการดูดซึมอาหารทำให้ไม่หิวบ่อย มีวิตามิน A B C E สูงที่ช่วยเสริมภุมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วยนะ

“เพราะเป้าหมายมีไว้พุ่งชนและไม่ว่าจะมีเป้าหมายใหญ่แค่ไหน จำไว้ว่าการก้าวไปข้างหน้าอย่างช้าๆ อย่างน้อยก็เป็นชัยชนะเล็กๆ ที่ทำให้เราได้พัฒนามากขึ้นน้า”

น้องแคร์ยู

ขอบคุณที่อ่านเรื่องราวสุขภาพ

ENJOY WITH
UNIF FAMILY

เครื่องดื่มยูนิฟแบบไหนที่ใช่คุณ

Unif Online shop

เติมแต้มสุขภาพได้แล้ววันนี้ พร้อมเลือกดูโปรโมชั่น
ที่ Unif Online Shop บน Online Marketplace

ดูโปรโมชั่นทั้งหมด

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

you may want
to read this

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points