ตัวร้ายสีสวย! “ลูกอม-ลูกกวาด” ทำลายสุขภาพเด็ก

ตัวร้ายสีสวย! “ลูกอม-ลูกกวาด” ทำลายสุขภาพเด็ก

mom & kid

ตัวร้ายสีสวย! “ลูกอม-ลูกกวาด” ทำลายสุขภาพเด็ก

“ลูกอม” กินได้แต่ต้องเลือก อ่านฉลาก ดูส่วนผสม เปรียบเทียบปริมาณน้ำตาลจำนวนไม่ควรเกิน 12 กรัม รวมถึงเลือกที่มีส่วนผสมของธรรมชาติให้มากที่สุด เช่น เป็นสีปรุงอาหารที่รับประทานได้ หรือใช้สมุนไพรเพิ่มความหวาน เลือกลูกอมจากธรรมชาติ ทำจากน้ำตาลมะพร้าว นม กล้วย หรือผลไม้ชนิดต่างๆ แทนลูกอมสีสดที่ทำจากสารสังเคราะห์ เลี่ยงลูกอมแบบที่อมนาน ปัจจุบันมีการผลิตลูกอมชนิดที่ใช้อมระหว่างมื้ออาหาร และอมวันละหลายๆ ครั้ง ซึ่งส่งผลเสียอย่างมาก เนื่องจากเป็นการเพิ่มเวลาและปริมาณน้ำตาลให้เชื้อจุลินทรีย์ใช้สร้างกรดซึ่งเป็นสาเหตุของฟันผุมากขึ้น เลี่ยงแบบเคี้ยวหนึบ เนื่องจากลูกอมมีลักษณะเหนียวหนับ เมื่อเคี้ยวจะยิ่งติดฟันมากขึ้น โดยเฉพาะในบริเวณซอกฟัน เสี่ยงฟันผุ จำกัดจำนวน ควรมีการจำกัดการรับประทาน เช่น กินได้ครั้งละ 1-2 เม็ด หรือสามารถกินได้เฉพาะในงานสำคัญ หรือเมื่อทำงานบางอย่างได้สำเร็จ และ กินเป็นเวลา ไม่กินก่อนอาหาร เพราะจะทำให้อิ่มจนกินข้าวไม่ได้ รวมถึงไม่กินในระหว่างวิ่งเล่น หรือนั่งรถเด็ดขาด เพราะเด็กอาจสะดุดล้มหรือสำลัก อาจทำให้ลูกอมติดคอ เป็นอันตรายได้ หมั่นแปรงฟัน ควรฝึกให้เด็กแปรงฟันทุกครั้งหลังกินลูกอม หรืออาหารหวานอื่นๆ เพื่อลดการสะสมของน้ำตาลในบริเวณซอกฟัน ซึ่งอาจส่งผลให้ฟันผุ

ผลเสียต่อสุขภาพเด็กๆ ภาวะฟันผุ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่กว่า 70 % เป็นสาเหตุสำคัญให้สูญเสียฟันมากที่สุด และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะพฤติกรรมการกิน โดยเฉพาะการอมลูกกวาด เนื่องจากลูกกวาดมีปริมาณน้ำตาลมาก ซึ่งเป็นอาหารสำคัญในการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ หลังจากจุลินทรีย์ใช้น้ำตาลไปแล้วจะมีเปลี่ยนแปลงทางเคมี เกิดเป็นสารทำลายฟันนั่นเอง โรคอ้วน การกินน้ำตาลบ่อยๆ นอกจากจะทำให้ฟันผุแล้ว การบริโภคน้ำตาลปริมาณมากยังส่งผลให้เป็นเด็กอ้วนรวมถึงโรคอ้วนได้อีกด้วย โดยเฉพาะในเด็กที่ไม่ค่อยได้ขยับตัวออกกำลังกาย ขาดสารอาหาร ทางการแพทย์พบว่าหากร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไป โดยเฉพาะก่อนอาหารจะทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นชั่วคราว ส่งผลให้ไม่หิว เด็กๆ จึงรับประทานอาหารได้น้อยลง รวมถึงปัญหาฟันผุทำให้เคี้ยวอาหารยากขึ้น จึงทำให้ขาดสารอาหาร แนะวิธี การจำกัดการกินลูกอมในเด็กให้น้อยลง คือ ไม่ซื้อสะสมไว้ในบ้าน ทดแทนด้วยการซื้อขนมหรือของว่างที่มีประโยชน์ไว้แทน เลือกอาหารที่มีปริมาณเกลือต่ำ,กากใยสูง,ปราศจากไขมันทรานส์รวมถึงควรทำจากวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น ขนมปังกรอบชนิดโฮลวีทไม่ใส่น้ำตาลหรือกล้วยอบแห้ง เป็นต้น

https://www.pptvhd36.com/health/food/2231

คุณก็เป็นกูรูสุขภาพกับเราได้ง่ายๆ วันนี้

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points