เลี้ยงลูกให้สุขง่าย คิดเป็น เริ่มได้เดี๋ยวนี้ ด้วยหลัก 5L

mom & kid

เลี้ยงลูกให้สุขง่าย คิดเป็น เริ่มได้เดี๋ยวนี้ ด้วยหลัก 5L

เลี้ยงลูกให้สุขง่าย คิดเป็น เริ่มได้เดี๋ยวนี้ ด้วยหลัก 5L

การมีลูกก็เหมือนได้กลับเข้าโรงเรียนอีกครั้ง ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ไปพร้อม ๆ กับเจ้ามนุษย์ตัวน้อย ยิ่งตอนนี้เทรนด์สังคมไวมาก วิธีการเลี้ยงลูกแบบคน Gen ก่อนอาจไม่เวิร์ค เราเข้าใจว่าพ่อ-แม่ทุกคน ต้องการเลี้ยงลูกให้ดีที่สุด ปรับฐานด้านความคิด ปูทางให้ลูกมีพฤติกรรมเชิงบวก และยังเป็นเด็กที่มี ความภาคภูมิใจในตัวเอง สุขง่าย คิดเป็น มีจิตอาสา และเริ่ดได้ในแบบของตัวเอง

การเสริมสร้าง Self-Esteem ให้กับลูกเป็นการติดอาวุธการใช้ชีวิตให้กับเจ้าตัวน้อย ช่วยให้เติบโตขึ้นอย่างมีวุฒิภาวะ รู้สึกมั่นใจในตัวเอง กล้าแสดงออก ทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ และยังส่งผลกับกระบวนการคิดเชิงบวก สร้างให้พวกเค้ารู้สึกรัก และภาคภูมิใจในตัวเอง ซึ่งจุดนี้ พ่อ-แม่ จะต้องรับบทเด่น ในการสร้าง Self-Esteem ของลูก


เลี้ยงบวก ลูกก็บวก

การเลี้ยงลูกเชิงบวก (Gentle Parenting) คือ การเลี้ยงลูกด้วยความเข้าใจในพัฒนาการทางสมองของพวกเค้า ควบคุมสมองด้านอารมณ์ให้นิ่ง และช่วยให้ลูกใช้สมองส่วนการวิเคราะห์ได้ดีมากขึ้น ปรับวิธีจากการออกคำสั่งมาเป็นการเปิดทางให้เด็ก ๆ ได้คิดตัดสินใจด้วยตัวเอง ตั้งคำถามว่าจะแก้ปัญหายังไง เรียนรู้ด้วยความสำเร็จ และเก็บชั่วโมงบินจากความผิดพลาด มีพื้นที่ในการแสดงอารมณ์อย่างเต็มที่ ได้ดื้อ ได้เกรี้ยวกราดบ้าง โดยมีพ่อและแม่คอยเฝ้าดู แล้วค่อยอธิบายเหตุ-ผล เมื่ออารมณ์เย็นลง เป็นบทเรียนให้เด็ก ๆ ทำความรู้จักกับความรู้สึกของตัวเอง และสามารถควบคุมความโกรธเป็น


ปั้นลูกแบบอ่อนโยน แต่ไม่อ่อนแอ ด้วยหลัก 5L

หลักการ 5L เป็นหลักการและแนวทางการเลี้ยงลูกเชิงบวก ที่อ่อนโยน แต่ทรงพลัง สามารถสร้างคุณสมบัติเชิงบวกให้กับลูกน้อยได้แบบไม่ยาก


    • Love : รักลูกให้แสดงออก

    แสดงออกความรักให้เค้ารู้สึกว่าพ่อ-แม่รักเค้า ใช้เวลาคุณภาพร่วมกันอย่างเต็มที่ อาจเป็นการเล่น หรือ การได้ทำกิจกรรมสนุก ๆ ร่วมกัน จะช่วยส่งเสริมการเติบโตทางใจ และสร้างการ "นับถือตนเอง" ให้กับลูก

    • Learn : เรียนรู้มาก ก็มากประสบการณ์

    พ่อ-แม่มีส่วนช่วยพัฒนาผลักดันสมองส่วนคิด ฝึกการควบคุมอารมณ์ ฝึกวิธีคิดผ่านการเล่น การตั้งคำถาม และสอนพวกเค้าด้วยการปล่อยให้เด็กได้เจอกับปัญหา อุปสรรคบ้าง การได้ลองผิดลองถูกในชีวิตจริงจะช่วยสร้าง Growth mindset ให้เด็กรู้ว่าทุกอุปสรรคไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นโอกาสที่จะช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของพวกเค้า

    • Limit : ผู้คุมกฎที่อ่อนโยน

    การกำหนดกฎและกติกาภายในครอบครัว ช่วยฝึกความมีวินัยให้กับลูกน้อย แต่การฝึกให้มีวินัยต้องไม่ใช่การขู่บังคับ หรือให้เค้าทำสิ่งที่ไม่อยากทำ พ่อ-แม่สามารถเป็นผู้คุมกฎสอนเด็ก ๆ ว่า “อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้” โดยเพิ่มทางเลือกให้กับลูก ให้ทำตามกติกา เช่น “ถ้าลูกจะเล่นของเล่น ลูกต้องไปอาบน้ำก่อน” หรือ “วันนี้ลูกไม่ยอมนอน วันพรุ่งนี้ขอลดเวลาการดูการ์ตูนลง 30 นาที” วิธีนี้จะทำให้ลูกเข้าใจถึงเหตุและผลของการกระทำ และสร้างวินัยได้ด้วยตัวเอง

    • Let them grow : ปล่อยฟรีบ้าง เพื่อการเติบโต

    การให้อิสรภาพไม่ใช่การปล่อยปะละเลยนะ เพียงแค่ลองปล่อยให้เด็ก ๆ ได้ล้มบ้าง เพื่อให้เค้าเรียนรู้ที่จะลุกขึ้นได้เอง ปลดปล่อยตัวตนที่เค้าอยากเป็นอย่างเต็มที่ โดยให้พื้นที่พร้อมสิทธิ์ในการตัดสินใจ ให้เค้าได้ลงมือทำด้วยตัวเอง

    • Let it be : ปล่อยวาง แต่ไม่ปล่อยใจ

    เมื่อถึงจุดหนึ่งเมื่อพ่อ-แม่ ได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว ก็อาจถึงเวลาที่ต้องปล่อยวาง แกล้งทำเป็นไม่รู้ ไม่เห็น หรือมองข้ามเรื่องบางเรื่องไปบ้าง เพราะการที่ลูกจะเติบโต ไม่ได้มาจากการเลี้ยงดูของเราเท่านั้นนะ แต่ยังมีปัจจัยอีกมากมาย ไม่ว่าลูกจะล้ม จะผิดหวัง เสียใจ หรือรู้สึกไม่ปลอดภัย พ่อ-แม่พร้อม และจะคอยซัพพอร์ตทำให้เค้ารู้สึกว่า เราจะอยู่ตรงนี้เพื่อเค้าเสมอ


How to เสริม Self-Esteem ลูกตามช่วงวัย

นอกจากหลักการแบบ 5L แล้ว การปรับเทคนิคการเลี้ยง ตามพัฒนาการแต่ละช่วงวัยก็เป็นกุญแจสำคัญ ที่ช่วยให้พ่อ-แม่เลี้ยงดูลูกได้ด้วยความเข้าใจ เพราะลูกแต่ละช่วงวัย ก็มีความต้องการที่แตกต่างกัน

วัยเด็ก (1-3 ปี)

เด็ก ๆ จะเริ่มเรียนรู้ เริ่มทำความเข้าใจสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เป็นวัยของการสร้างตัวตนที่ทำให้เด็ก ๆ มีบุคลิก และโครงสร้างทางความคิดต่างกัน ซึ่งพ่อ-แม่ก็ควรให้โอกาสลูกได้ทดลอง เรียนรู้ และพัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ ทั้งร่างกาย จิตใจ และการเข้าสังคม ซึ่งการปล่อยให้เล่นอาจจะสกปรกบ้าง เลอะเทอะหน่อย ก็ถือเป็นประสบการณ์อันล้ำค่า

วัยเด็ก (4-6 ปี)

วัยอนุบาล เป็นช่วงวัยที่มีความสำคัญ สมอง ร่างกายเจริญเติบโต และพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เด็ก ๆ จะเรียนรู้ และฝึกการแก้ปัญหาที่ไม่ซับซ้อน จากกิจกรรม การเล่น และการเรียน ดังนั้นพ่อ-แม่ควรสนับสนุนเด็ก ๆ ได้เล่น และทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ เพื่อส่งเสริมความแข็งแรงของร่างกาย เสริมสร้างจินตนาการ การเล่นที่มีกติกาจะช่วยส่งเสริมให้เด็กมีวินัย เคารพการอยู่เป็นกลุ่ม เรียนรู้การแบ่งบัน เติบโตขึ้นเป็นคนกล้าคิด กล้าทดลองทำ มีความคิดสร้างสรรค์ กล้าแสดงออก และไม่เกรงกลัวต่อปัญหา อุปสรรค

วัยเรียน (6-12 ปี)

เป็นช่วงของการเรียนรู้ และพัฒนาในทุกด้านอย่างรวดเร็ว เด็ก ๆ จะเรียนรู้การปรับตัวเข้ากับสังคม ยอมรับกฎระเบียบต่าง ๆ และเรียนรู้ทักษะการเอาตัวรอด การมอบความรักความเข้าใจ และการเป็นพ่อ-แม่ที่ฟังอย่างตั้งใจ จะมีส่วนช่วยส่งเสริมให้เด็ก ๆ มีพัฒนาการในเชิงบวกมากขึ้น หากพบว่าลูก ๆ มีพฤติกรรมไม่น่ารัก ก้าวร้าว เอาแต่ใจ ผู้คุมกฎอย่างเราต้องเข้าไปจัดการอย่างเอาจริงเอาจัง อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน และหากต้องมีการลงโทษ ควรอธิบายเหตุผลว่าทำไมจึงต้องทำโทษ ถาม-ตอบ กับลูก ๆ ด้วยความอ่อนโยน พร้อมให้พวกเค้าได้อธิบาย แสดงความคิดเห็น และบอกถึงแนวทางการปรับตัว เพื่อไม่ให้ทำผิดซ้ำอีก


พัฒนาการบวกด้วยโภชนาการ

นอกจากดูแลเรื่องการเรียนรู้แล้ว เรื่องโภชนาการของเด็ก ๆ ก็มีส่วนสำคัญ ควรสอนให้พวกเค้า เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ได้สารอาหารหลากหลายครบทั้ง 5 หมู่ โดยเฉพาะการรับประทานผัก-ผลไม้ ตามที่องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำ ว่าเราควรรับประทานให้ได้อย่างน้อย 400 กรัม/คน/วัน เพื่อช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายได้ตามช่วงวัย เพื่อให้เด็ก ๆ พร้อมเต็มที่กับประสบการณ์ และการเรียนรู้ใหม่ ๆ ได้แบบไม่มีสะดุด


สำหรับเด็ก ๆ วัยเรียนที่มีปัญหากับการทานผัก อาจเริ่มฝึกพวกเค้าให้คุ้นชินรสชาติของผักทีละน้อย หรือเลือกเป็นน้ำผัก และผลไม้ 100% จาก Unif ที่รสชาติ Friendly และยังได้ประโยชน์จากผักและผลไม้ ดื่มเสริมควบคู่กับการทานอาหารชนิดอื่นๆ เพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารที่หลากหลาย ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ และคุณประโยชน์ดี ๆ จากอาหารอย่างเพียงพอ

การเลี้ยงลูกไม่จำเป็นต้องเพอร์เฟ็กต์ที่สุด แต่ควรให้เวลาและความรักความใส่ใจในวัยที่ลูกต้องการมากที่สุด แคร์ยูขอเป็นกำลังใจให้นะ!

น้องแคร์ยู

Reference:
“เห็นตัวเลข ไม่เห็นหัวใจ: สถิติสุขภาพจิตไทยที่ต้องทบทวน” (https://bit.ly/41Pta8B) “Self-Hatred”( https://bit.ly/41PtfZX)
“5 COMMON MISTAKES THAT AFFECT CHILDREN’S SELF-ESTEEM” (https://bit.ly/3HqW0nV)
“Your Child's Self-Esteem”( https://bit.ly/42dQ35o)
“หยุด! ทำร้ายลูก ด้วยการเปรียบเทียบ” (https://bit.ly/4261WdC)
“เคยบ้างไหม ที่พูดเปรียบเทียบลูก” (https://bit.ly/3Nsgf8y)
“What Is Gentle Parenting?” https://www.parents.com/parenting/better-parenting/style/what-is-gentle-parenting/
“แนะหลักการเลี้ยงลูกเชิงบวก ด้วยแนวคิด 5L” https://www.thaipbskids.com/contents/5ec625e480191fa67424ad2e
“หมอเด็กเผย 5 วิธี 'เลี้ยงลูก' ช่วยกระตุ้นพัฒนาการเด็กได้ดีที่สุด” https://www.bangkokbiznews.com/social/868214
“คู่มือสําหรับพ่อแม่เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการดูแลและพัฒนาเด็ก วัยเด็กเล็ก 0-3 ปี” ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย
“คู่มือสําหรับพ่อแม่เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการดูแลและพัฒนาเด็ก เด็กวัยอนุบาล 3-6 ปี” ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย
“คู่มือสําหรับพ่อแม่เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการดูแลและพัฒนาเด็ก เด็กวัยเรียน 6-12 ปี” ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย สมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย

ENJOY WITH
UNIF FAMILY

เครื่องดื่มยูนิฟแบบไหนที่ใช่คุณ

Unif Online shop

เติมแต้มสุขภาพได้แล้ววันนี้ พร้อมเลือกดูโปรโมชั่น
ที่ Unif Online Shop บน Online Marketplace

ดูโปรโมชั่นทั้งหมด

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

you may want
to read this

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points