แค่ 10 นาทีที่ให้ลูกน้อยต่อวัน ก็สร้างสายสัมพันธ์ที่มีอยู่จริงได้แล้ว!

mom & kid

แค่ 10 นาทีที่ให้ลูกน้อยต่อวัน ก็สร้างสายสัมพันธ์ที่มีอยู่จริงได้แล้ว!

แค่ 10 นาทีที่ให้ลูกน้อยต่อวัน ก็สร้างสายสัมพันธ์ที่มีอยู่จริงได้แล้ว!

บทบาทการเป็น ‘พ่อแม่’ ที่ต้องทำงานไปด้วยเลี้ยงลูกไปด้วยเป็นเรื่องที่ท้าท้ายของหลายครอบครัว ทั้งเรื่องการงาน การเงิน การเลี้ยงดู และเรื่องของเวลาที่มีให้กับลูก ซึ่งอาจทำให้พ่อแม่หลายคนรู้สึกผิดกับการไม่มีเวลาเลี้ยงดูลูกน้อยให้ดีมากพอก็ได้ จากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติปี 2564 พบว่า ผู้หญิงทำงานนอกบ้านมากถึงร้อยละ 58 และผู้หญิงเหล่านี้ส่วนใหญ่กังวลกับการต้องทำงานไปด้วยและเลี้ยงลูกไปด้วย กลัวที่จะเลี้ยงลูกได้ไม่ดี กลัวไม่มีเวลาให้ลูก แต่รู้มั้ย? หลายงานวิจัยค้นพบว่า ‘เวลาคุณภาพ’ สำคัญกว่า ‘ปริมาณเวลา’ ที่อยู่กับลูกน้อย โดยเวลาคุณภาพที่ว่านี้จะช่วยสร้างสายสัมพันธ์ที่มีอยู่จริง ซึ่งไม่ได้ส่งผลแค่กับพฤติกรรมและนิสัยของลูกเท่านั้น แต่ยังส่งผลกับพัฒนาการ ทักษะ และการเรียนรู้ของลูกที่จะเติบโตไปด้วย


อะไรคือ ‘สายสัมพันธ์ที่มีอยู่จริง’

ในช่วงขวบปีแรกของลูกนับเป็นเวลาที่ดีที่สุดของพ่อแม่ที่จะทำคะแนนกับลูกน้อย สร้างสายสัมพันธ์ (Attachment) ที่เหนียวแน่นได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่ที่ลูกลืมตาดูโลก อ้อมกอดของพ่อแม่ ความอบอุ่น สายตาที่อ่อนโยน เสียงของหัวใจตอนโอบกอดและใบหน้าโอบอ้อมอารีที่กำลังมองด้วยสายตาเอ็นดูลูกน้อยตัวเล็กๆ เป็นช่วงเวลาที่ลูกจะค่อยๆ ซึมซับ จดจำการกระทำและใบหน้าจนกระทั่งเรียกว่าแม่หรือพ่อได้ ซึ่งนี่คือจุดเริ่มต้นของการสร้างสายสัมพันธ์ที่มีอยู่จริง!

การเอาใจใส่ คอยอยู่ข้างๆ เวลาลูกน้อยกำลังเริ่มหัดทำสิ่งต่างๆ ทั้งเดิน ลุก คลุกคลาน และการได้หันมาเจอพ่อแม่อยู่ด้วยเสมอ จะช่วยสร้างความไว้วางใจ (Trust) ให้ลูกน้อยได้ หรือแม้กระทั่งเวลาเสียใจหรือร้องไห้แล้วมีพ่อแม่คอยให้กำลังใจ คอยพูดคุยให้เหตุผล บอกรักและแสดงความห่วงใยอยู่เสมอ เมื่อไหร่ก็ตามที่พ่อแม่สามารถสร้างความเชื่อใจให้กับลูกได้อย่างต่อเนื่อง นี่แหละคือ ‘สายสัมพันธ์ที่มีอยู่จริง’ เพราะสายสัมพันธ์ที่มีอยู่จริงไม่สามารถสร้างได้เพียงระยะเวลาชั่วข้ามคืน แต่ต้องสร้างด้วยความต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

เวลาที่น้อยลง จะคงความสัมพันธ์กับลูกไว้ยังไง?

เมื่อแม่ต้องกลับเข้าสู่โหมดทำงานอย่างจริงจังหลังจากหมดวันลาคลอดไปแล้ว รู้สึกแย่ทุกครั้งที่ไม่ค่อยมีเวลาให้ลูก จะเลี้ยงลูกน้อยยังไงให้มีคุณภาพ แล้วจะสานสายสัมพันธ์ที่มีอยู่จริงยังไงให้ยังต่อเนื่องอยู่? งานวิจัยพบว่าใช้เวลาคุณภาพเวลาเพียงแค่ ‘10 นาที’ ต่อวัน ก็มากเพียงพอที่สร้างความสัมพันธ์ ความเชื่อมั่น และความไว้วางใจกับลูกได้แล้ว เพราะฉะนั้นปริมาณเวลาที่อยู่กับลูกอาจไม่ได้สำคัญเลยถ้าพ่อแม่อยู่บ้านแต่ไม่ได้สนใจหรือมีปฏิสัมพันธ์กับลูกน้อย อาจารย์ในมหาวิทยาลัย UCLA ประเทศสหรัฐได้บอกเอาไว้ว่า ‘การอยู่เคียงข้างลูกสำคัญกว่าแค่การทำอะไรบางอย่างเพื่อลูก’

สำคัญมากแค่ไหนกับการสร้างสายสัมพันธ์ที่มีอยู่จริง?

ใครเคยเจอปัญหาลูกน้อยอยู่ติดไม่ห่าง ไม่ได้อยู่ด้วยกันทีไรเป็นต้องร้องไห้ทุกครั้ง หรือตอนเข้าโรงเรียนครั้งแรกลูกน้อยร้องไห้อยากกลับบ้านบ้างไหม?

นี่อาจเป็นเพราะความเชื่อมั่นที่มีกับสังคมและความไว้ใจที่มีกับพ่อแม่ รวมถึงสายสัมพันธ์อาจไม่แน่นแฟ้นพอที่จะทำให้ลูกน้อยกล้าและมั่นใจที่จะอยู่คนเดียว และรอที่จะได้เจอพ่อแม่ได้ จากงานวิจัยพบว่าลูกน้อยที่ไม่สนิทกับพ่อแม่ หรือความสัมพันธ์กับพ่อแม่ไม่เหนียวแน่น อาจส่งผลให้มีพฤติกรรมต่อต้านสังคม ไม่ชอบเข้าสังคมและก้าวร้าวได้ด้วย ซึ่งการที่ใช้เวลาที่ไม่มีคุณภาพกับลูก หรือการไม่มีปฏิสัมพันธ์กับลูกน้อย ส่งผลต่อทักษะการเรียนรู้และการสื่อสารด้วยเช่นเดียวกัน และแน่นอนว่าพฤติกรรมเหล่านี้ป้องกันได้ด้วยการสร้างสัมพันธ์ที่มีอยู่จริงให้เหนียวแน่น โดยที่ไม่ต้องใช้เวลานานแต่ใช้เวลาให้มีคุณภาพเท่านั้นก็พอ


วันละ 10 นาทีก็ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการและสายสัมพันธ์ให้ดีได้

เวลาเพียงแค่ 10 นาทีต่อวัน นอกจากจะสร้างความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นของพ่อแม่ลูกแล้ว ยังสามารถช่วยให้ลูกมีพฤติกรรม อารมณ์ การเรียนรู้ได้ดีมากขึ้นด้วยนะ แล้วกิจกรรมอะไรบ้างล่ะ ที่จะช่วยให้ลูกเติบโตและมีพัฒนาการในการใช้ชีวิตได้ดีมากขึ้น

1.) กิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ (Education) เช่น การสอนการบ้าน การอ่านหนังสือนิทาน การฝึกอ่านหนังสือ การสอนภาษาอังกฤษ เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยพัฒนาทักษะด้านความคิด ความจำ ความสามารถในการแก้ปัญหา และพฤติกรรมในการใช้ชีวิต

2.) กิจกรรมสันทนาการ (Structured Activity) เช่น การเล่นกีฬา การเล่นดนตรี การเต้น เป็นต้น

ทั้ง 2 กิจกรรมไม่ว่าพ่อแม่จะใช้เวลากับลูกน้อยแบบไหนก็ช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดีขึ้นได้ เพราะทุกกิจกรรมทำให้พ่อแม่และลูกได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็นกัน ซึ่งงานวิจัยพบว่าพ่อแม่ที่ใช้เวลาทำกิจกรรมกับลูกจะช่วยให้ลูกมีพัฒนาการด้านพฤติกรรมและสติปัญญาที่ดีขึ้นได้

อีกหนึ่งวิธียอดฮิตในการใช้เวลาคุณภาพ และยังช่วยให้ลูกพัฒนาสติปัญญาได้ดีคือ ‘การเล่นสวมบทบาท’ ซึ่งเป็นอีกกิจกรรมที่ทำให้พ่อแม่ได้รู้จักลูกมากขึ้น และยังทำให้ลูกได้พัฒนาทักษะการแก้ไขปัญหา การแสดงออก การควบคุมอารมณ์ความรู้สึก การคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร และส่งเสริมจินตนาการให้พัฒนาต่อไปได้ ซึ่งจะทำให้ลูกน้อยมีนิสัยและพฤติกรรมในการเข้าสังคมได้ดีมากขึ้น

การมีเวลามากอาจไม่สำคัญเท่ากับการ ‘การได้ใช้เวลาอย่างมีคุณภาพ’ ร่วมกันกับลูก ดังนั้นดูแลเอาใจใส่ แสดงความรักความห่วงใยกับลูกให้ต่อเนื่องและสม่ำเสมอทุกวัน นอกจากดูแลสุขภาพใจแล้ว ถึงแม้จะมีเวลาน้อยแค่ไหนก็ต้องไม่ลืมดูแลสุขภาพกาย ให้น้ำผักและผลไม้รวม Unif 100% เป็นตัวช่วยเติมสารอาหารจากผักผลไม้ธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินเอ บี ซี อี ที่จำเป็นต่อร่างกาย เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกน้อย

‘แม้จะยุ่งมากแค่ไหนแต่อย่าลืมแบ่งเวลาวันละ 10 นาที เพื่อสร้างช่วงเวลาคุณภาพให้กับลูก เราอาจไม่ต้องเป็นพ่อแม่ที่เพอร์เฟ็กต์ที่สุด แต่เป็นพ่อแม่ที่คอยเคียงข้างและมีอยู่จริงสำหรับลูกเสมอ’

น้องแคร์ยู

อ้างอิง

https://extension.sdstate.edu/why-spending-quality-time-your-children-important

https://www.parentcircle.com/importance-on-how-to-spend-10-minutes-quality-time-with-children/article

https://medium.com/@connect_75384/how-role-play-helps-children-learn-better-37a35089d2b5

https://www.rlg-ef.com/%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%87/

https://mgronline.com/qol/detail/9660000025159

ENJOY WITH
UNIF FAMILY

เครื่องดื่มยูนิฟแบบไหนที่ใช่คุณ

Unif Online shop

เติมแต้มสุขภาพได้แล้ววันนี้ พร้อมเลือกดูโปรโมชั่น
ที่ Unif Online Shop บน Online Marketplace

ดูโปรโมชั่นทั้งหมด

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points