อิ่ม จุก ลุกไม่ไหว กินบุฟเฟ่ต์มากเกินไปร่างกายป่วยได้เหมือนกัน!

HEALTHY LIFESTYLE

อิ่ม จุก ลุกไม่ไหว กินบุฟเฟ่ต์มากเกินไปร่างกายป่วยได้เหมือนกัน!

อิ่ม จุก ลุกไม่ไหว กินบุฟเฟ่ต์มากเกินไปร่างกายป่วยได้เหมือนกัน!

ขึ้นชื่อว่าเป็น ‘เรื่องกิน’ ใครๆ ก็ชอบ ยิ่งเป็น ‘สายกิน’ พอหิวขึ้นมา ต้องเสิร์จหาร้านอาหาร ร้านดัง ร้านลับ หรือถ้าจะให้สะใจก็ต้อง ‘บุฟเฟ่ต์’ All you can eat มื้อใหญ่จัดเต็มไปเลยแม๊ กินแบบจอยจอย ทั้งเนื้อ ผัก น้ำหวาน และของหวาน เอาให้คุ้มค่า อิ่มแน่นไปตามๆ กัน ซึ่งการกินมื้อใหญ่ จัดหนักแบบจุกๆ เป็นครั้งคราวก็ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ถ้ากินจนติดกลายเป็นนิสัยต้องแย่แน่ๆ เพราะการกินอาหารในปริมาณมาก อาหารมื้อใหญ่ๆ บ่อยๆ อาจเป็นส่วนหนึ่งของตัวการทำร้ายสุขภาพของเราก็เป็นได้ !?


รู้ยัง? กินบุฟเฟ่ต์มื้อใหญ่ นานแค่ไหนกว่าจะย่อยหมด

อาหารทุกอย่างจะถูกย่อย และดูดซึมผ่านระบบย่อยอาหาร เพื่อนำสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุต่างๆ ไปใช้เป็นพลังงาน และบำรุงอวัยวะ โดยมีระยะเวลาในการย่อยและดูดซึมอาหารแต่ละอย่างแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับชนิด ปริมาณ ความละเอียดในการเคี้ยว อายุ เพศ วัย และระบบเผาผลาญพลังงานของแต่ละคนด้วย แต่โดยเฉลี่ยแล้ว จะใช้เวลาราว 24-72 ชม. หรือประมาณ 1-2 วัน เราลองมาจินตนาการเล่นๆ ดูว่า ถ้าเราไปกินชาบู บุฟเฟ่ต์ แบบจัดเต็มซัก 1 มื้อ ร่างกายของเราจะต้องใช้เวลาเท่าไหร่ เพื่อย่อยอาหารเหล่านี้จนหมด


  • อาหารประเภทโปรตีน เช่น เนื้อวัว หมู ไก่ ปลา อาจใช้เวลาในการย่อย และดูดซึมประมาณ 1-2 วัน เพราะโปรตีน และไขมัน ในเนื้อสัตว์ มีโครงสร้างที่ย่อยได้ยาก ยิ่งเป็นเนื้อสัตว์ส่วนที่มีไขมันสูงๆ อย่างเนื้อติดมัน หมูสามชั้น เบคอน รวมกับการกินในปริมาณมากๆ อีก ยิ่งทำให้ต้องใช้เวลาในการย่อย และดูดซึมนานขึ้นไปอีก
  • ผักต่างๆ ในเมนูชาบู เช่น ผักกาดขาว เห็ด ผักกวางตุ้ง ผักบุ้ง ฯลฯ เป็นอาหารที่มีเส้นใยสูง จะใช้เวลาในการย่อย และดูดซึม ประมาณ 4-12 ชม. ขึ้นอยู่กับชนิดของผัก ความละเอียดในการเคี้ยว ความสามารถในการย่อยอาหารของแต่ละคน และรูปแบบการปรุง ก็มีผลต่อระยะเวลาในการย่อย โดยผักต้มที่ปรุงสุกแล้วแบบชาบู จะย่อยได้ง่ายกว่าผักสด
  • แป้ง เส้น น้ำหวาน ของหวาน เป็นอาหารที่ย่อย และดูดซึมได้เร็วที่สุด คือใช้เวลาประมาณเพียง 30 นาที-1 ชม.เท่านั้น และจะถูกดึงไปใช้เป็นพลังงานเพื่อการทำงานของอวัยวะภายใน และการเคลื่อนไหวร่างกาย เราเลยสังเกตได้ว่า เวลาที่เรากินอาหารที่มีแป้ง และน้ำตาลสูงๆ เข้าไป แม้จะกินไปเยอะแค่ไหน เผลอแป๊บเดียวก็หิวอีกแล้ว

เห็นไหมว่า ระบบย่อยอาหารของเรา ต้องทำงานหนักมากแค่ไหน เพื่อจัดการบุฟเฟต์ ชาบู 1 มื้อ ยิ่งกินมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นการเพิ่มงานให้กับระบบย่อยอาหารของเรามากขึ้นเท่านั้น แล้วพอระบบย่อยทำงานหนัก นานวันเข้า อาจทำให้เกิดความผิดปกติ ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานเสื่อมลง หรือทำงานไม่สมบูรณ์ได้


จะเกิดอะไรขึ้น? เมื่อระบบย่อยของเราไม่เหมือนเดิม!

ระบบย่อยเป็นระบบที่มีความยาวที่สุดในร่างกาย อาหารที่เรากินเข้าไปต้องเดินทางตั้งแต่ต้นถึงปลายทางประมาณ 10 กิโลเมตร นี่คือเทียบเท่าระยะทางในการวิ่งมินิ ฮาล์ฟมาราธอนเลยนะ แถมกระเพาะอาหารที่มีขนาดประมาณ 1-2 กำปั้น สามารถยืดตัวรับอาหารได้มากถึง 1.5-2 กิโลกรัมต่อครั้ง ระบบย่อยจึงเป็นส่วนที่ต้องรับภาระอันยิ่งใหญ่ ทั้งย่อย และดูดซึมสารอาหารให้กับเรา จึงทำให้เป็นส่วนที่พบความผิดปกติได้บ่อย อย่างอาการทั่วๆ ไปที่ทุกคนเคยเจอ เช่น ปวด แสบ มวน จุก เสียด แน่น กลืนอาหารไม่ลง แสบร้อนกลางอก รวมไปถึงการกินอาหารที่ย่อยยาก เนื้อสัตว์ ไขมัน ผักสด ที่ทำให้เกิดก๊าซ ส่งผลให้เกิดอาการ ท้องอืด ท้องเฟ้อ ไม่สบายท้อง หรือคนที่กินผัก-ผลไม้ กากใยอาหารไม่พอส่งผลให้ท้องผูก ขับถ่ายยากได้ ซึ่งอาการเหล่านี้เองเป็นสัญญาณเตือนว่า ระบบย่อยของเรากำลังมีปัญหา อาจส่งผลต่อการดูดซึมสารอาหารและพลังงาน รวมถึงอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคร้ายแรงอื่นๆ ได้อีกด้วย

ปรับนิดหน่อย ระบบย่อยดีขึ้น!

ะบบย่อยอาหารของเราจะดี ทำงานได้เต็มที่ เราเองต้องให้ความสำคัญตั้งแต่ต้นถึงปลายน้ำ คือ เลือกกินอาหารที่ดี ในสัดส่วนปริมาณที่พอเหมาะ สม่ำเสมอกันทุกวัน อาจต้องจำใจกินเป็นครั้งคราว ไม่บ่อยจนเกินไป หรือถ้าใครเป็นสายบุฟเฟ่ต์ lover ตัวจริง เราก็มี Tips ง่ายๆ ที่เพียงปรับนิด เปลี่ยนหน่อย ก็สามารถทำให้บุฟเฟ่ต์เฮลตี้ขึ้นได้ แบบไม่ยาก

  • ไม่อด ก่อนไปกินบุฟเฟ่ต์ หลายคนอาจคิดว่า ต้องเคลียร์ท้องให้ว่างไว้ จะกินได้แบบคุ้มๆ แต่ความจริงแล้วท้องที่ว่างมากๆ กลับเป็นอุปสรรคที่ทำให้กินได้ไม่เต็มที่ เพราะอาจทำให้รู้สึกไม่สบายท้อง ตามมาด้วยอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ทางที่ดีลองเลือกกินเป็นอาหารที่ย่อยง่าย อย่างผลไม้ โยเกิร์ต หรือซีเรียล ก่อนจะไปตะลุยบุฟเฟ่ต์ ซัก 2-3 ชม. เพื่อกระตุ้นการทำงาน และช่วยลดการเกิดแก๊สในกระเพาะอาหารได้
  • กินตามสัดส่วน อิ่มคุ้มได้ประโยชน์ การจัดสัดส่วนเลือกกินอาหารใน line บุฟเฟ่ต์ จะช่วยให้เราได้รับสารอาหาร และปริมาณอาหารที่พอเหมาะ ลองใช้สูตร 50-25-25 คือ 50% ของจาน เป็นผัก 25% เป็นโปรตีน เนื้อสัตว์ต่างๆ และอีก 25% เป็นอาหารอะไรก็ได้ที่ชื่นชอบ และสำหรับเครื่องดื่ม ให้เลือกเป็นเครื่องดื่มที่ไม่มีน้ำตาล อย่าง ชา น้ำเปล่า และพยายามหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง และน้ำอัดลมที่อาจทำให้รู้สึกไม่สบายท้องได้
  • ลดน้ำจิ้ม ไม่ซดน้ำซุป พยายามลดการกินน้ำจิ้ม และไม่ซดน้ำซุปจนหมด สามารถช่วยลดการได้รับน้ำตาล และโซเดียมลงได้ไม่น้อยเลยนะ
  • เดิน ขยับร่าง หลังจัดบุฟเฟ่ต์ หาเวลาไปเดินชิลๆ ย่อยอาหารซัก 30-40 นาที เพื่อให้คลายความอิ่ม และช่วยเผาผลาญพลังงานจากอาหารที่กินเข้าไป และอย่าลืมหาเวลาไปออกกำลังกายด้วยหละ จะช่วยสร้างสมดุลพลังงาน ในเมื่อกินเข้าไปมาก ก็ต้องใช้พลังงานออกมากๆ เช่นกัน พุงจะได้ไม่ถามหานะจ๊ะ


เติมใยอาหารให้กับร่างกายด้วย สลัดดื่มได้ ชีวิตง่าย ยิ่งกว่าง่าย Unif Salad

สลัดดื่มได้ น้ำผักผสมผลไม้ 90% มีไฟเบอร์ มีวิตามิน เอ ซี อี สูง และไฟโตนิวเทียนร์ เอาใจสายสุขภาพที่อยากเติมเต็มผักผลไม้หลากหลายสี ให้ครบแน่น จัดเต็มทุกมื้อ เติมด้วย UNIF SALAD กับ 2 รสชาติถูกใจ Purple care มีแอนโธไซยานิน ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง และ รส Red Shine มีไลโคปีน ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สวยใส


อยากเอ็นจอยกับบุฟเฟ่ต์ ชาบู หมูกระทะ ได้แบบไม่ลำบากท้อง ลองนำทริคการกินนี้ไปปรับใช้กันดูน้า ปรับนิดหน่อย เพื่อสุขภาพระบบย่อยที่ดีของเรา

น้องแคร์ยู


ชัวร์ก่อนแชร์ : ชนิดอาหารกับเวลาในการย่อย เร็ว-ช้าแตกต่างกันจริงหรือ ?


ENJOY WITH
UNIF FAMILY

เครื่องดื่มยูนิฟแบบไหนที่ใช่คุณ

Unif Online shop

เติมแต้มสุขภาพได้แล้ววันนี้ พร้อมเลือกดูโปรโมชั่น
ที่ Unif Online Shop บน Online Marketplace

ดูโปรโมชั่นทั้งหมด

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

you may want
to read this

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points