โสดไม่ได้แปลว่าเหงา ข้อดีความโสดที่อยากบอก

HEALTHY LIFESTYLE

โสดไม่ได้แปลว่าเหงา ข้อดีความโสดที่อยากบอก

โสดไม่ได้แปลว่าเหงา ข้อดีความโสดที่อยากบอก

การเป็นคนโสด ไม่ได้หมายความว่า เราไม่เก่งเรื่องมีคู่ ไม่ได้เหงาอย่างที่สังคม หรือคนบางคนเข้าใจนะ แถมมีงานวิจัยชิ้นใหม่ ๆ แสดงว่า เดี๋ยวนี้ “คนโสด” ไม่ได้โสดเพราะความบังเอิญ แต่เลือกที่จะโสดให้นานที่สุด หรือ เลือกที่จะแก่แบบเก๋ ๆ ไปพร้อมกับความโสดต่างหาก

จากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติในช่วงปี 2560 - 2564 พบว่า กลุ่มผู้หญิง Gen Y หรือกลุ่มวัยทำงานในยุคปัจจุบัน (อายุ 22 - 42 ปี) มีมุมมองเกี่ยวกับการมีคู่ที่เปลี่ยนไป โดยเลือกที่จะโสด อยู่คนเดียว และโฟกัสไปกับความสำเร็จในหน้าที่การงานกันมากขึ้น รวมถึงยังมองว่าความคล่องตัวในการใช้ชีวิตนั้นต้องมาก่อน


โลกที่เปลี่ยนไป การแต่งงานอาจไม่ใช่เส้นชัยของทุกคน

คนยุคนี้เค้ามี Goal ในการใช้ชีวิตใหม่ๆ มีอะไรให้ทำที่ท้าทายมากมาย ความสำเร็จของชีวิตจึงไม่ใช่การมีคู่หรือมีครอบครัวอีกต่อไป เห็นความคล่องตัวในการใช้ชีวิตนั้นสำคัญกว่า ความโสดจึงเป็นเวย์นึง ที่ทำให้ลุยกับชีวิตได้สนุกมากยิ่งขึ้น

Stop single shaming หยุดถามแล้วกลับมาเข้าใจ

ในสังคมของคนเอเชียรุ่นเก๋า คำว่าครอบครัว มีคู่ มีแฟน คือเรื่องใหญ่ และความโสดในวัย 30+ คือไม่โอเค แบบเจอเมื่อไหร่ต้องถาม “เมื่อไหร่จะมีแฟน” “เมื่อไหร่จะมีครอบครัว” หรือ “อยู่คนเดียวไม่เหงาเหรอ?” คำถามพื้น ๆ ที่ทำรู้สึกว่ากำลังโดน Single Shaming ทำให้อึดอัด ทำให้นอยด์กับความโสดได้อยู่ไม่น้อย จากการศึกษากลุ่มตัวอย่างคนโสดจำนวน 1,000 คนในประเทศอังกฤษ เผยว่า มีคนโสดกว่าครึ่ง เคยเจอกับการ Single Shaming ด้วยคำพูดต่างๆ ถึงแม้จะดูออกชัดว่า ความโสดไม่ได้เป็นปัญหาอะไร และนี่ก็เป็นเรื่องนึง ที่เราอยากให้คุณเข้าใจ ว่า…การไม่ถาม และยินดีกับความโสดของเรา มันช่วยเพิ่มความมั่น! ให้เราภูมิใจในความโสดได้


ความโสดโคตรจะดี แฮปปี้จะตายไป

เดี๋ยวนี้คนโสดเค้าภูมิใจในความโสดกันสุดพลัง เราโสดเพราะเลือกที่จะโสด มันไม่ใช่เรื่องน่าสงสาร หนังชีวิตอีกต่อไป แถมความโสด สวยเก๋ ยังมีข้อดีอีกเพียบ ทั้งในมุมของการใช้ชีวิตและเรื่องใจ ที่พิสูจน์ได้ว่า ถึงจะโสดก็สร้างชีวิตดี้ดีได้

- ความโสด สร้างพื้นที่ให้ความคิด การมีคู่ มีครอบครัว เป็น Mission ที่ยิ่งใหญ่ จนแทบไม่มีเวลาจะคิดถึงตัวเอง การได้ใช้เวลากับความโสด จึงช่วยสร้างพื้นที่ทางความคิด ได้เปิดใจกว้าง กับประสบการณ์ใหม่ ได้ผจญภัยกับสถานที่ใหม่ ๆ มากขึ้น

- ความโสดสร้างสุขภาพดี สังเกตไหมว่าโสดแล้วสุขภาพดีขึ้น? มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ชี้ว่า คนโสดมีแนวโน้มที่จะมีรูปร่าง และสุขภาพที่ดีขึ้น เพราะมีเวลาได้ดูแลตัวเองมากขึ้น ทั้งกินดี ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนอย่างเพียงพอ ในขณะที่คนมีครอบครัวแล้ว จะต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ทุ่มเทไปให้ครอบครัว

- โสดแล้วเพื่อนเพียบไม่มีเหงา ความโสดทำให้ความสัมพันธ์แบบเพื่อนเข้มแข็ง BFF (Best Friend Forever ) เพราะคนโสดจะมีเวลาไปเฮฮา พร้อมลุยกับเพื่อนและสมาชิกในครอบครัวเสมอ

- เงินเท่านั้น ที่ Knock everything อีกเหตุผลที่คนยุคนี้เลือกจะโสด อาจเพราะเศรษฐกิจไม่สู้ดี ค่าครองชีพสู้งสูง การครองตัวเป็นโสดช่วยให้เราจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายได้ดี หารายได้แบบพอเพียง ใช้จ่ายแค่เรื่องของตัวเอง ไม่ต้องลงเงินไปคนอื่น ช่วยให้เงินทองคล่องตัวขึ้น เรียกว่าจะวางแผนการใช้ การเก็บเงินก็สะดวกมากขึ้น

- โฟกัสกับงานได้อย่างเต็มที่ “โอกาสเรื่องงาน มีให้กับคนที่พร้อม” บอกเลยความพร้อมแบบนี้ คนโสดอย่างเราชนะเลิศ เพราะคนโสดมีอิสระในการตัดสินใจ ยืดหยุ่น และยังปรับตัวเพื่อตอบโจทย์เรื่องงานได้มากกว่าคนมีคู่ ที่บางครั้งอาจต้องกังวลเรื่องครอบครัว และการบริหารความสัมพันธ์

- โสดยืนหนึ่ง เหงาบ้าง แต่อาจดีกว่า การมองหาคู่ หรือคนที่ใช่ อาจทำให้หัวจะปวดได้มากกว่า จากสถิติของสภาพัฒน์ ปี 2564 แสดงว่า การหย่าร้างของคนไทย คิดเป็น 46.0% ของการแต่งงานเลยนะ ซึ่งสนับสนุนคำพูดที่ว่า “มีคู่ดีเหมือน ถูกหวยรางวัลที่หนึ่ง” แล้วเมื่อเสี่ยงเบอร์นั้น ความโสด อาจทำให้สุขได้มากกว่า ไม่ต้องเครียด แถมยังมีเวลาเหลือไปทำอะไรดีๆ ให้กับตัวเองได้อีก

Self Dating: คนเดียวก็เดทได้

คนโสด แล้วแฮปปี้มีเยอะ การไปกินข้าวคนเดียว ดูหนัง เดินห้างคนเดียว หรือเดทคนเดียว เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็ทำกัน การเดทกับตัวเอง (Self Dating ) ถือเป็นกิจกรรมเทรนด์ใหม่ของคนในยุคปัจจุบัน ที่อยู่กับความโสดอย่างแฮปปี้ เป็นกิจกรรมที่ทำให้เราได้มีเวลาอยู่กับตัวเอง เปิดมุมมองใหม่ แนวคิดใหม่ ให้ได้เรียนรู้ และเข้าใจตัวตน ภาคภูมิใจ ยอมรับตัวเอง และสุขในแบบที่เป็นมากยิ่งขึ้น การเดทคนเดียวไม่ต่างอะไรกับการเดทเป็นคู่ เพียงคู่เดทของเราคือ “เรา” แกนหลักมีเพียงการได้คุยกับตัวเองให้มากขึ้น เพราะเราคุยกับคนอื่นรอบตัวตลอดเวลา ทำให้เราเรียนรู้ที่จะมีความสุข และรู้จักตัวเองมากขึ้น การเดทจะเปิดมุมมองที่ต่างออกไป และเปิดใจให้เราเป็นตัวของตัวเอง และรักตัวเองมากยิ่งขึ้น


เดทนี้เต็มไปด้วยความรัก (ตัวเอง)

Self Dating เป็นกิจกรรมที่ไม่ว่าจะโสด หรือมีคู่ ก็ทำได้นะ เพียงวางแผนการเดทให้พร้อม แล้วไปเดทเลย!!

เริ่มออก Start การเดทสุดพิเศษด้วยการบอกรักตัวเอง แต่งตัวสไตล์ที่ชอบ เลือกชุดสวยตัวเก่งที่มั่นใจแบบสุด ๆ แล้วเลือกสถานที่เดท พร้อมกิจกรรมสุดประทับใจอย่าง ออกไปทานอาหาร ขนมอร่อยๆ ที่ร้านโปรดสุดฮิต ไปนั่งสบาย ๆ ตามคาเฟ่สวยบรรยากาศดี หรือจะไปนั่งรับแสงอุ่นๆ ยามเช้า รับลมชิลล์ๆ ในสวนใหญ่กลางเมืองก็ได้นะ จากนั้นหันกลับมาดูแลหัวใจตัวเองซักนิด ทะลายกำแพงความกังวลออกเสียให้หมด คิดเพียงว่า วันนี้เป็นวันของ ฉัน และ ฉัน เท่านั้น พร้อมให้ความสำคัญ พูดคุย และปลอบประโลมกับคู่เดทที่เป็นตัวเรา ให้ได้มากที่สุด ซึ่งคุณเชื่อไหม เมื่อจบช่วงเวลาเดทดีๆ ไม่ว่าจะโสดหรือไม่โสด จะรับรู้ได้เลยว่า ความสุขจากการได้เป็นตัวของตัวเองนั้นมันดีมากแค่ไหน

เห็นไหมว่า ความโสดไม่ใช่ปัญหา แถมยังมีข้อดีมากมาย คนยุคนนี้กว่าครึ่ง จึงเลือกที่จะโสด เพราะมันทำให้พวกเขาคล่องตัว และสุขใจได้มากกว่า การทำความเข้าใจถึงความแตกต่าง จะช่วยให้เหล่าคนโสดเป็นตัวของตัวเองได้ ในแบบที่พวกเค้าเป็น และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข แฮปปี้ได้ในทุกๆ วัน

น้องแคร์ยู

ที่มา:

“7 science-backed reasons why you may be better off being single” https://bit.ly/3J62nNk

“Asia braces for baby bust as singles wait to wed” https://s.nikkei.com/2AZtfeJ

“Exercise Time: Gender Differences in the Effects of Marriage, Parenthood, and Employment” https://bit.ly/3mQufha

“ทำ ไมคนไทยถึงไม่อยากมีลูก?” เอกสารสำนักงานสถิติแห่งชาติ.,(26 February 2565)

“How to Date Yourself (And Why You Should)” https://bit.ly/3YKomzb

“โครงสร้างของครัวเรือน การจดทะเบียนสมรสและการจดทะเบียนหย่า” เอกสารสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (12 March 2566)

แฮชแท็ก : HOW TO ไลฟ์สไตล์

ขอบคุณที่อ่านเรื่องราวสุขภาพ

ENJOY WITH
UNIF FAMILY

เครื่องดื่มยูนิฟแบบไหนที่ใช่คุณ

Unif Online shop

เติมแต้มสุขภาพได้แล้ววันนี้ พร้อมเลือกดูโปรโมชั่น
ที่ Unif Online Shop บน Online Marketplace

ดูโปรโมชั่นทั้งหมด

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

you may want
to read this

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points