น้ำมันแบบไหนดีต่อร่างกาย

น้ำมันแบบไหนดีต่อร่างกาย

HEALTHY LIFESTYLE

น้ำมันแบบไหนดีต่อร่างกาย

น้ำมันพืชทุกชนิดมี SFAs , MUFAs และ PUFAs อยู่ปะปนกัน เพียงแต่สัดส่วนมากน้อยต่างกัน เราจึงมักเรียกสัดส่วนที่มากที่สุดเป็นตัวแทนน้ำมันนั้น ๆ เช่น  SFAs :  น้ำมันหมู น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม MUFAs : น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนลา PUFAs : น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง ไขมันทุกชนิดล้วนให้พลังงานสูง รับประทานมากไปก็ก่อโรคอ้วน โรคหลอดเลือดหัวใจ ควรรับประทานในปริมาณเหมาะสม คือพลังงานร้อยละ 35 ของทั้งหมดในแต่ละวัน ในขณะที่ทางสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลก็เคยออกมาบอกว่าน้ำมันหมูนั้นก็สามารถเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ หากเรากินในปริมาณที่ไม่เหมาะสม และทางกระทรวงสาธารณสุขเองก็เคยชี้แจงว่าไม่สามารถจะตัดสินได้ว่าน้ำมันแบบไหนที่ดีที่สุด ดังนั้นเราไม่ต้องเถียงกันไปค่ะ ไปดูกันดีกว่าว่าน้ำมันหมูหรือน้ำมันพืชนั้นมีประโยชน์และโทษแตกต่างกันอย่างไร แล้วเราควรใช้ทำอาหารแบบไหนถึงจะดีต่อร่างกายที่สุดกันแน่! 

น้ำมันหมูเป็นน้ำมันจากสัตว์ชนิดเดียวที่เราจะพูดถึงเนื่องจากได้รับความนิยมค่ะ น้ำมันหมูมีองค์ประกอบส่วนใหญ่เป็นกรดไขมันอิ่มตัว ข้อดีของน้ำมันชนิดนี้ก็คือสามารถนำไปทอดอาหารแล้วได้อาหารที่กรอบ และคงความกรอบได้นานทีเดียว แต่ในขณะเดียวกัน ด้วยความที่มีไขมันอิ่มตัวสูงก็ทำให้เวลากินน้ำมันหมู เราควรระมัดระวังเรื่องคอเลสเตอรอลกันด้วยค่ะ 


ต่อมาเป็นน้ำมันพืชที่มีปริมาณไขมันอิ่มตัวสูงใกล้เคียงกับน้ำมันหมูค่ะ ดังนั้นน้ำมันปาล์มจึงเหมาะกับการทอดและผัดเป็นหลักค่ะ เพราะเกิดสารอันตรายน้อย นอกจากนี้น้ำมันปาล์มยังอุดมด้วยวิตามินอี ทั้งนี้ถ้ากินในปริมาณที่พอเหมาะ จะช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือด แต่ถ้ากินมากเกินไปก็ทำให้คอเลสเตอรอลสูงได้เช่นกันค่ะ อ่านต่อได้ที่ https://www.wongnai.com/beauty-tips/what-is-the-best-oil-for-cooking?ref=ct

คุณก็เป็นกูรูสุขภาพกับเราได้ง่ายๆ วันนี้

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points