เลือกใช้กระทะ ให้เหมาะกับการปรุงอาหาร

เลือกใช้กระทะ ให้เหมาะกับการปรุงอาหาร

HEALTHY LIFESTYLE

เลือกใช้กระทะ ให้เหมาะกับการปรุงอาหาร

1. กระทะเหล็ก เหมาะกับ: เมนูผัดและทอด ข้อดี: ทนทาน ร้อนเร็ว เก็บความร้อนได้ดี ข้อเสีย: มีน้ำหนักมาก เนื่องจากตัวกระทะมีความหนา กระทะเหล็กนี้จึงมีน้ำหนักมาก และทำให้ร้อนช้า แต่ร้อนนาน อีกทั้งยังกระจายความร้อนได้อย่างสม่ำเสมอ นิยมใช้กระทะชนิดนี้กับเตาฟู่ ในเมนูผัดที่ต้องการใช้ไฟแรง และใช้ในเมนูทอดที่ต้องใช้น้ำมันเยอะ ๆ เมื่อก่อนกระทะชนิดนี้มักเกิดสนิมง่าย การดูแลจะยุ่งยาก ต้องเช็ดกระทะให้แห้ง แล้วทาน้ำมันพืชบาง ๆ ก่อนเก็บ เพื่อป้องกันสนิม แต่ในปัจจุบันกระทะเหล็กมีการเคลือบสาร Non-stick เพื่อให้อาหารไม่ติดกระทะ และสามารถทำความสะอาดง่ายแล้ว

2. กระทะทองเหลือง เหมาะกับ: ขนมไทย และอาหารประเภทตุ๋น ข้อดี: กระจายความร้อนได้สม่ำเสมอ ข้อเสีย: มีราคาสูง หลายคนน่าจะเห็นกันอยู่ทั่วไป ว่าตามร้านขายขนมไทยนิยมใช้กระทะทองเหลืองในการกวนขนม เนื่องจากกระทะชนิดนี้นำความร้อนได้ดี กระจายความร้อนได้รวดเร็ว และให้ความร้อนอย่างสม่ำเสมอ เพราะการทำขนมไทยต้องตั้งไฟใช้เวลาเคี่ยวนาน หากใช้กระทะที่ไม่เหมาะสม การจายความร้อนไม่ดี อาจทำให้ขนมไหม้ได้ และอาหารประเภทต้มหรือตุ๋น ก็เป็นอีกประเภทที่นิยมใช้กระทะทองเหลือง อย่างที่เราเห็นตามร้านขายก๋วยเตี๋ยวหมู ไก่ หรือเนื้อตุ๋น ที่ต้องใช้เวลาตุ๋นนาน ๆ เพื่อให้เนื้อเปื่อยนุ่ม กระทะทองเหลืองไม่เหมาะกับอาหารที่มีรสเปรี้ยว หรือสารที่ออกฤทธิ์เป็นกรด เพราะจะไปกัดผิวกระทะเป็นรอยด่างได้

3. กระทะอลูมิเนียม เหมาะกับ: เมนูผัด ข้อดี: ร้อนเร็ว เบา ไม่เป็นสนิม ข้อเสีย: เก็บความร้อนได้ไม่นาน/ อาหารติด ตัวกระทะมีความบาง ใบใหญ่ และน้ำหนักเบา ใช้ได้กับเตาแก๊สเท่านั้น เหมาะกับอาหารไทยประเภทผัด คั่ว อาหารที่ต้องใช้ไฟแรง เช่น ผัดกะเพรา ผัดผักบุ้งไฟแดง เป็นต้น เพราะกระทะร้อนเร็ว นำความร้อนได้ดี หากใช้กระทะประเภทนี้ปรุงอาหารรสเปรี้ยวจัด หรือเผ็ดจัดจะทำให้อาหารติดกระทะได้ จึงควรหลีกเลี่ยง

https://www.bnbhome.com/th/articles/pan-types

คุณก็เป็นกูรูสุขภาพกับเราได้ง่ายๆ วันนี้

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points