เลือกใช้กระทะ ให้เหมาะกับการปรุงอาหาร (ต่อ)

เลือกใช้กระทะ ให้เหมาะกับการปรุงอาหาร (ต่อ)

HEALTHY LIFESTYLE

เลือกใช้กระทะ ให้เหมาะกับการปรุงอาหาร (ต่อ)

4. กระทะกริลล์อลูมิเนียม เหมาะกับ: เมนูย่าง ข้อดี: กระจายความร้อนรวดเร็วและทั่วถึง ข้อเสีย: ใช้งานได้ไม่หลากหลาย เป็นกระทะที่ถูกออกแบบมาเพื่ออาหารเมนูย่างโดยเฉพาะ เช่นการย่างสเต็ก คุณสมบัติของกระทะประเภทนี้ คือ ร้อนเร็ว และนำความร้อนได้ดีเหมือนกระทะอลูมิเนียมธรรมดา อีกทั้งกระทะกริลล์อลูมิเนียมนี้ยังมีการเคลือบสาร Non-stick จึงทำให้อาหารไม่ติดกระทะ และง่ายต่อการล้างทำความสะอาด แต่ต้องทำความสะอาดตอนที่กระทะเย็นแล้ว ไม่เช่นนั้นกระทะจะเสียความสามารถในการยืดและขยายตัว

5. กระทะสแตนเลส เหมาะกับ: เมนูผัด ข้อดี: ไม่เป็นสนิม แข็งแรง ทำความสะอาดง่าย ข้อเสีย: ร้อนช้า กระทะสแตนเลสมีความแข็งแรง ทนทานสูง ไม่เป็นสนิม และไม่ทำปฏิกิริยากับกรด เช่นน้ำมะนาว หรือไวน์ จึงสามารถทำอาหารได้หลากหลาย แต่ไม่เหมาะกับเมนูทอด เพราะจะทำให้อาหารติดกระทำได้ เนื่องจากกระทะชนิดนี้ร้อนช้า จึงควรนำกระทะมาตั้งไฟให้ร้อนไว้ก่อน หรือให้เลือกกระทะสเตนเลสที่ก้นกระทะทำจากอลูมิเนียม จะทำให้ร้อนเร็วขึ้นได้

6. กระทะเทฟลอน เหมาะกับ: อาหารที่ใช้น้ำมันน้อย หรือไม่ใช้เลย ข้อดี: อาหารไม่ติดกระทะ ข้อเสีย: เป็นรอยง่าย กระทะเคลือบเทฟลอนใช้งานง่าย อาหารไม่ติดกระทะ ทำได้ทั้งเมนูผัด/ ทอด และทำความสะอาดสะดวก เหมาะกับคนที่รักสุขภาพ เพราะการปรุงอาหารสามารถใช้น้ำมันน้อย หรืออาจจะไม่ต้องใช้น้ำมันเลยก็ได้ อีกทั้งยังเหมาะกับคนที่เพิ่งเริ่มทำอาหาร หรือคนที่อยู่คอนโด เนื่องจากกระทะชนิดนี้ ควรใช้กับไฟอ่อนถึงไฟกลาง จึงสามารถใช้ได้กับเตาไฟฟ้า หรือเตา Induction และห้ามใช้กับไฟแรง ไฟฟู่จากเตาแก๊ส เพราะไฟแรงจะทำลายสารเคลือบ ทำให้กระทะเสื่อมคุณภาพ และเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ กระทะเทฟลอนควรใช้คู่กับตะหลิวไม้ ไนลอน ซิลิโคน หรือพลาสติกที่ทนความร้อน เพราะหากใช้ตะหลิวโลหะจะทำให้เทฟลอนเกิดรอยขูดขีดได้

7. กระทะเคลือบหินอ่อน เหมาะกับ: อาหารสารคลีนที่ใช้น้ำมันน้อย ข้อดี: ผิวเคลือบทนทาน อาหารไม่ติดกระทะ ข้อเสีย: ร้อนช้า ราคาสูง คุณสมบัติของกระทะเคลือบหินอ่อนเหมือนกับกระทะเทฟลอนเลย คือ สามารถใช้น้ำมันน้อย อาหารไม่ติดกระทะ ทำความสะอาดง่าย ควรใช้คู่กับตะหลิวไม้หรือซิลิโคน เพื่อไม่ให้สารเคลือบหลุดลอก แต่ต่างกันตรงที่กระทะชนิดนี้ทนทานกว่า ปลอดภัยกว่า ให้ความร้อนช้ากว่า แต่จะทนความร้อนได้มากกว่า เก็บความร้อนได้นาน นอกจากกระทะเคลือบชนิดที่ได้กล่าวมาแล้ว ปัจจุบันยังมีกระทะเคลือบชนิดต่าง ๆ ให้เลือกใช้อีกหลากหลาย ซึ่งจะต่างกันตรงความทนทานและการใช้งาน เช่น กระทะเคลือบเซรามิก ที่ทนทานขึ้น ดูแลรักษาง่ายขึ้น และสามารถใช้คู่กับตะหลิวสแตนเลสได้

https://www.bnbhome.com/th/articles/pan-types

คุณก็เป็นกูรูสุขภาพกับเราได้ง่ายๆ วันนี้

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points