10 เมนูอาหารเย็น กินได้ไม่อ้วน

10 เมนูอาหารเย็น กินได้ไม่อ้วน

HEALTHY LIFESTYLE

10 เมนูอาหารเย็น กินได้ไม่อ้วน


“อาหารเย็น” มักจะเป็นมื้อที่หลายๆ คนไม่อยากเลี่ยง แม้ว่าจะกลัวอ้วนก็ตาม เพราะไม่อยากทนหิวตอนดึกแล้วอดใจไม่ไหวไปกินมื้อค่ำก่อนนอนแทน ซึ่งนอกจากการออกกำลังกายแล้วการควบคุมอาหารก็เป็นสิ่งที่หลายคนเลือกทำ วันนี้เราจึงมี 10 เมนูอาหารเย็นที่ปริมาณกิโลแคลอรีต่ำ กินได้ไม่ต้องทนหิวและไม่ต้องกลัวอ้วนอีกด้วย


1. แกงจืดถั่วงอก ไม่ใส่วุ้นเส้นและหมูสับ

แค่เปลี่ยนจากเนื้อสัตว์มาเป็นโปรตีนจากถั่วงอก และส่วนผสมอื่นๆ เหมือนแกงจืดทั่วไป ไม่ต้องเพิ่มวุ้นเส้นและอ่อนเค็มเพื่อลดโซเดียม มื้อนี้แค่ประมาณ 50 กิโลแคลอรีเท่านั้น


2. แกงเลียงผักรวม

ศูนย์รวมอาหารอุดมไฟเบอร์ ทั้งข้าวโพดอ่อน แครอต บวบ ฟักทอง นอกจากได้สารอาหารหลากหลาย ยังได้กากใยจากผักหลากชนิด ดีต่อระบบขับถ่ายและอ้วนยาก แกงเลียงผักรวม 1 ถ้วยมีปริมาณแคลอรีเพียงแค่ 50 กิโลแคลอรีเท่านั้น


3. ส้มตำไทยไม่ใส่ถั่ว


อาหารยอดฮิตอีกเมนูของสาวๆ เพราะรสชาติอร่อยและหากินง่าย แต่ถ้าอยากกินเพื่อลดน้ำหนัก แนะนำให้สั่งเมนูส้มตำปูหรือส้มตำไทย ไม่ต้องใส่ถั่วลิสงคั่ว รสไม่ต้องจัดมาก ส้มตำไทยไม่ใส่ถั่วหนึ่งจาน มีแคลอรีประมาณ 40 กิโลแคลอรีเท่านั้นเอง


4. ซุปหน่อไม้

อาหารอีสานอีกหนึ่งจานที่กินได้ไม่ต้องกลัวอ้วน ข้อแม้คือไม่ต้องกินกับข้าวหรือกินข้าวได้แต่ขอปริมาณน้อยๆ และรสไม่ต้องจัดมาก ซุปหน่อไม้ 1 จาน ปริมาณแคลอรีเพียง 40 กิโลแคลอรี


5. ต้มยำปลากระป๋อง


เมนูนี้หากินไม่ยาก ทำเองก็ได้ หรือซื้อปลากระป๋องไปให้ร้านอาหารตามสั่งทำให้ก็ยังได้ สั่งพิเศษใส่ผักเยอะๆ ทั้งเนื้อปลาและผักทำให้อิ่มท้องได้แน่นอนโดยไม่ต้องกินกับข้าวสวย ต้มยำปลากระป๋อง 1 ถ้วย แคลอรีประมาณ 60 กิโลแคลอรี


6. ยำมะเขือยาว

อีกหนึ่งเมนูที่หลายคนนึกไม่ถึงนั่นคือยำมะเขือยาว ถ้าไม่รู้จะหากินที่ไหนแนะนำให้ทำเอง ง่ายสุดๆ แค่ซื้อมะเขือยาวมาเผาไฟ ลอกเปลือกออก ยำกับน้ำมะนาว น้ำพริกเผา น้ำปลา น้ำตาลทราย และพริกขี้หนู คนให้เข้ากัน แค่นี้ก็ได้เมนูยำที่กินได้ไม่อ้วน ตารางแคลอรีระบุว่ายำมะเขือยาวมีปริมาณเพียง 35 กิโลแคลอรีเท่านั้น


7. ผลไม้แคลอรีต่ำ


หลายคนมักคิดว่าการกินผลไม้เป็นอาหารเย็นจะทำให้ไม่อ้วน แต่ความจริงคือไม่ใช่ผลไม่ทุกชนิดที่เหมาะแก่การควบคุมน้ำหนัก ถ้าอยากกินผลไม้ที่แคลอรีต่ำ แนะนำว่าควรเลือกกินแคนตาลูป ชมพู่ และแก้วมังกร กินรวมกันก็ยังให้แคลอรีไม่ถึง 100 กิโลแคลอรี


8. ผัดผักบุ้ง ไม่ใส่น้ำมัน


เมนูที่ทำง่าย ต่อให้อยู่หอหรือมีกระทะไฟฟ้าแค่ 1 ใบก็สามารถทำได้แล้ว ผัดน้ำแทนน้ำมัน ปรุงรสด้วยเต้าเจี้ยว ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วข้าว น้ำตาล และน้ำเปล่าเล็กน้อย เท่านี้ก็ได้อาหารมื้อเย็นอุดมไฟเบอร์ ผัดผักบุ้งแบบไม่ใส่น้ำมัน ให้ปริมาณแคลอรี เพียง 40 กิโลแคลอรี


9. แกงส้มผักรวม (ไม่ใส่กุ้ง)

ทำแกงส้มสมัยนี้ไม่ยากไม่ต้องโขลกเครื่องแกงเองเหมือนสมัยก่อน เพราะมีเครื่องแกงสำเร็จรูปให้เราเลือกซื้อหาได้ทั่วไป ตั้งน้ำร้อนใส่เครื่องแกง ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล น้ำมะขามตามชอบใจ และใส่ผักรวมหลากชนิดตามที่เราชอบ ที่นิยมกันมากก็จะเป็น แครอต ข้าวโพดอ่อน ถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี ฯลฯ มื้อนี้เฉพาะแกงส้ม 1 ถ้วยเพียง 30 กิโลแคลอรี


10. ข้าวกล้อง

หลายเมนูที่เราบอกมา สามารถกินเปล่าๆ ได้โดยไม่ต้องกินกับข้าวสวย แต่ถ้าใครยังอยากกินเป็นกับข้าว แนะนำให้เลือกเป็นข้าวกล้อง ดีต่อระบบขับถ่าย ได้วิตามิน และยังมีปริมาณแคลอรีเพียง 80 กิโลแคลอรีต่อ 1 จาน

หวังว่า 10 เมนูอาหารเย็นนี้จะช่วยทำให้ใครหลายคนควบคุมน้ำหนักได้โดยไม่ต้องอดอาหาร เพราะอย่าลืมว่าร่างกายที่แข็งแรงต้องมาจากสารอาหารที่ครบถ้วนและถูกสัดส่วนนะครับ



คุณก็เป็นกูรูสุขภาพกับเราได้ง่ายๆ วันนี้

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points