ฟันผุ เสี่ยงโรคอะไรบ้าง

ฟันผุ เสี่ยงโรคอะไรบ้าง

HEALTHY LIFESTYLE

ฟันผุ เสี่ยงโรคอะไรบ้าง

ฟันผุ โรคในช่องปากชนิดหนึ่งที่พบบ่อย เกิดขึ้นได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่มักจะละเลยไม่ไปหาหมอฟันในทันทีที่เห็นอาการ โรคนี้จึงเกิดการลุกลามได้ง่าย เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่าหากปล่อยไว้ไม่รักษา จะเสี่ยงโรคอะไรบ้าง การไม่ดูแลรักษาสุขภาพช่องปากและฟันให้สะอาด จึงก่อให้เกิด “ฟันผุ” ได้ ซึ่งอาการฟันผุที่ไม่น่าร้ายแรงอะไรนี้ เลยทำให้คนไม่ค่อยใส่ใจกันมากนัก แต่ฟันผุนั้นน่ากลัวกว่าที่คิด เพราะนอกจากจะทำให้รากฟันเสียหายแล้ว ยังทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่างๆ ตามมาอีกด้วย

  • โรคเบาหวาน เชื้อแบคทีเรียจากฟันผุนำมาซึ่งอาการอักเสบในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย อาจส่งผลกระทบไปถึงความสามารถในการควบคุมระดับน้ำตาลลดลง ทำให้เป็นเบาหวานได้
  • โรคหัวใจ เชื้อแบคทีเรียกระจายไปตามหลอดเลือด เป็นผลให้เลือดไหลเวียนเข้าหัวใจได้น้อย ตามมาด้วยอาการความดันโลหิตสูง เสี่ยงทำให้เกิดโรคหัวใจ
  • ปอดติดเชื้อ เชื้อโรคจากฟันผุ จะเข้าไปปนกับน้ำลายและแพร่ไปสู่ปอดได้จากการกลืน การสำลักอาหารหรือน้ำลาย ทำให้ปอดติดเชื้ออักเสบ
  • โรคกระดูกพรุน เชื้อแบคทีเรียจากฟันผุจะกัดกร่อนไปยังกระดูกกราม เป็นผลให้ร่างกายต้องใช้มวลกระดูกจากแขนและขา มาช่วยเติมเต็มในส่วนที่มีความเสียหายของกระดูกกราม ทำให้มวลกระดูกแปรปรวนและลดลงได้

โรคฟันผุนั้นอันตรายกว่าที่คิด เมื่อมีอาการในช่องปากแล้ว หรือมีอาการปวดฟัน เสียวฟัน ควรรีบมาพบทันตแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษา เพื่อสุขภาพและอนามัยที่ดี

คุณก็เป็นกูรูสุขภาพกับเราได้ง่ายๆ วันนี้

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points