รถขยะครัวเรือน เพิ่มความยั่งยืนระยะยาว

รถขยะครัวเรือน เพิ่มความยั่งยืนระยะยาว

HEALTHY LIFESTYLE

รถขยะครัวเรือน เพิ่มความยั่งยืนระยะยาว

เคยหรือไม่ ? ไปซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ตทีไรแล้วต้องซื้อของมาตุน ด้วยแนวคิด ‘เหลือดีกว่าขาด’ แล้วมาพบว่าสุดท้ายแล้วสิ่งเหล่านี้ยังมีเหลืออยู่เต็มตู้เย็นจนบางครั้งต้องจำใจทิ้งเพียงเพราะซื้อมาเกินจำนวน รับประทานไม่ทัน จนเกิดเป็น ‘ขยะครัวเรือน’ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเล็ก ๆ ที่ทำให้เกิดปัญหาภาวะโลกร้อน .

และสำหรับใครที่ตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้อยู่ จนมองหาวิธีแก้ เอไอเออยากให้ลองทำตามเทคนิคเหล่านี้ดู เชื่อว่าจะสามารถช่วยลดขยะครัวเรือนได้เป็นอย่างดีทีเดียว 🚮 .

1. จดบันทึกหรือทำรายการสินค้าที่ต้องการซื้อก่อนออกจากบ้าน เพื่อซื้อเฉพาะวัตถุดิบที่จำเป็นและต้องการใช้ประกอบอาหารในระยะเวลาสั้น ๆ

2. คอยสังเกตและตรวจเช็กความเย็นของตู้เย็นเสมอ เพื่อรักษาคุณภาพวัตถุดิบให้สดใหม่ ไม่เสียหรือเน่าก่อนที่จะนำมาปรุงอาหารเพื่อรับประทาน

3. จัดตู้เย็นตามเทรนด์ในโลกออนไลน์ โดยใช้สูตร ‘มาก่อนอยู่หน้า’ เพื่อที่จะได้หยิบเอาชิ้นที่ใกล้ถึงวันหมดอายุมารับประทานก่อน ช่วยลดขยะครัวเรือนจากอาหารที่หมดอายุเพียงเพราะลืมหยิบมารับประทาน

4. แบ่งอาหารเป็นสัดส่วนมื้อ เพื่อลดการเกิดอาหารเหลือ หรือวิธีที่สะดวกกว่านั้นคือการนำอาหารที่เหลือจากในมื้อใส่ลงภาชนะและเก็บในตู้เย็นเพื่อนำมารับประทานในมื้อต่อไป

5. สร้างสรรค์เมนูสไตล์เชฟมือใหม่จากวัตถุดิบที่เหลือ เช่น การนำเอาเปลือกของผักมาต้มน้ำซุป หรือการนำผลไม้ที่สุกมากมาปั่นและแช่ช่องแข็งเพื่อทำไอศกรีม

6. ตักอาหารมารับประทานในปริมาณที่พอดี หากไม่อิ่มค่อยตักเพิ่มทีละนิด และควรใช้ช้อนกลางตักอาหารเพื่อรักษาคุณภาพของอาหารหากต้องนำไปเก็บเพื่อรับประทานต่อในมื้ออื่น ๆ

7. เปิดใจให้สินค้าป้ายเหลือง ที่เป็นวัตถุดิบหรือสินค้าใกล้ถึงวันเสื่อมคุณภาพ เพราะหากเป็นมื้อที่ปรุงทันที รับประทานทันที การเลือกสินค้าป้ายเหลืองจะทำให้เราได้สินค้าที่เป็นของดีในราคาประหยัดกว่าปกติ แถมยังช่วยลดขยะอีกด้วย .

และนี่ก็เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถนำไปทำตามกันได้ ทำบ่อย ๆ ให้ติดเป็นนิสัย และฝึกให้เป็นวินัยในทุกวัน เราเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นอีกหนึ่งในวิธีการสำคัญที่คุณสามารถช่วยโลกใบนี้ได้ 🌏

คุณก็เป็นกูรูสุขภาพกับเราได้ง่ายๆ วันนี้

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points