อยากถูกยอมรับต้องเนียนนี อยากมีพื้นที่ต้องขายขำ เบื้องหลังสิ่งที่ Transwomen ต้องเจอ

health & beauty

อยากถูกยอมรับต้องเนียนนี อยากมีพื้นที่ต้องขายขำ เบื้องหลังสิ่งที่ Transwomen ต้องเจอ

อยากถูกยอมรับต้องเนียนนี อยากมีพื้นที่ต้องขายขำ เบื้องหลังสิ่งที่ Transwomen ต้องเจอ

ทำไม Transwomen ถึงต้องถูกมองว่าเกิดมาไม่สวยก็ต้องเป็นคนตลก ทำไมการเหมารวมและภาพจำนี้ถึงถูกจำกัดให้กับเหล่า Transwomen ด้วย แล้วเบื้องหลังคนที่ไม่สวยและไม่ตลกต้องเจอกับอะไรบ้าง แล้วจะมีพื้นที่ยืนสังคมได้อย่างไร

‘เป็นกะเทยไม่สวยก็ต้องตลก’ คำพูดที่ยังคงก้องอยู่ในหูเมื่อครั้งที่เหล่าแก๊งค์เพื่อน Transwomen หรือ ผู้หญิงข้ามเพศ นัดรวมตัวกินข้าวอัพเดตชีวิตหลังจากแยกย้ายกันไปทำงาน ประโยคบอกเล่าชวนให้ฉุกคิดว่าทำไมเป็น Transwomen ไม่สวยแล้วต้องตลกด้วย? ทำไมสังคมถึงมักผลักให้คนที่เกิดมาหน้าตาไม่ดี หุ่นไม่ปัง ไม่สวยเนียนนี ต้องขายขำด้วยนะ

แน่นอนว่าส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะภาพจำจากละคร ภาพยนตร์ ซีรีส์ที่ให้บทบาท Transwomen เป็นคนตลก เฮฮา สร้างซีนให้เพื่อนๆ และคนรอบข้างให้มีอารมณ์ขันตลอดเวลา ในขณะเดียวกัน Transwomen ที่สวยหยดย้อยเหมือนผู้หญิงก็จะได้พื้นที่สื่อเช่นกัน จากทั้งเวทีประกวดต่างๆ รวมถึงการได้รับโอกาสทำงานในวงการบันเทิงและยังถูกยกให้เป็นต้นแบบ (Role Model) ความสวยและความฉลาดของ Transwomen ที่กำลังเติบโตขึ้นมาสังคม จนทำให้เกิดเป็นภาพฉายซ้ำของสังคมไทยในแง่ที่ว่า Transwomen ไม่สวยเหมือนผู้หญิงไปเลยก็ต้องตลกขบขันเรียกเสียงฮาให้กับคนอื่นได้

แล้ว Transwomen คนอื่นๆ ที่ไม่ได้ถูกจัดรวมอยู่ในกลุ่มคนที่สวยหรือเป็นคนตลกล่ะ? พวกเขามีตัวตนมากแค่ไหนแล้วต้องเผชิญกับอะไรบ้าง ทำไมสังคมถึงไม่ได้หยิบยื่นพื้นที่และโอกาสในการทำงานให้เท่าเทียมกับคนอื่นในสังคม


กว่าจะสวยจนเนียนนี กว่าจะมีแสงลง ต้องผ่านอะไรบ้าง?

เรามักจะเห็น Transwomen สวยๆ หลายคนที่ผ่านการเดินสายงานประกวดมาไม่รู้กี่เวทีตั้งแต่เล็กๆ อย่างเวทีประกวดนางงามศาลตายายที่จัดอยู่ทั่วทุกจังหวัด หรือเวทีใหญ่ๆ อย่างเวทีประกวดมิสทิฟฟานี แท้จริงแล้ว Transwomen หลายคนอาจไม่ได้มีความฝันที่จะเป็นนางงามทุกคนหรอก แต่ทุกคนอยากเป็นคนที่สวยและเนียนเหมือนผู้หญิง นอกจากรูปลักษณ์ภายนอกจะดูดีแล้วก็เพื่อที่จะให้ตัวเองมีพื้นที่ให้สังคมรู้จักและเปิดโอกาสในการทำงานหาเงินได้มากขึ้น เพราะส่วนใหญ่สังคมมักจะให้การยอมรับและให้โอกาส Transwomen ที่สวยมากกว่า

ซึ่งทุกคนอาจไม่ได้เนียนนีมาตั้งแต่เกิด แต่กว่าที่จะเป็นคนสวยจนสังคมยอมรับได้ Transwomen ต้องดูแลตัวเองมาตั้งแต่เด็กๆ ตั้งแต่การรับฮอร์โมนเพศหญิง (Estrogen) หรือเรียกกันง่ายๆ ‘เทคยาคุม’ เพื่อเปลี่ยนรูปร่างลักษณะให้บอบบางลง ผิวพรรณเรียบเนียนละมุนเหมือนผู้หญิงมากขึ้น และต้องรับฮอร์โมนไปตลอดชีวิตเพื่อปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกายซึ่งอาจส่งผลกับสุขภาพในระยะยาวได้

นอกจากความละมุนภายนอกแล้วการผ่าตัดแปลงเพศก็เป็นเรื่องใหญ่ไม่แพ้กัน เพราะการผ่าตัดแปลงเพศต้องใช้เงินจำนวนมาก หลายคนต้องทำงานอดทนเก็บเงินเพื่อความฝันในการเป็น Transwomen อย่างเต็มตัว เพราะฉะนั้นแล้ว Transwomen หลายคนที่อาจไม่มีต้นทุนหรือไม่ได้เกิดมาพร้อมความสวยเนียนนี ก็อาจจะยากที่จะมีพื้นที่ในสังคมหรือโอกาสในการทำงานหาเงินเพื่อเลี้ยงดูตัวเอง หลายคนจึงต้องใช้สกิลด้านอื่นที่มักต้องเหนือกว่าชายหญิงทั่วไปเพื่อพิสูจน์ตัวเอง


ไม่ขายสวย…ก็ต้องขายขำ ภาพจำที่ Transwomen ถูกตีตรา

เรามักจะได้ยินกันบ่อยๆ ว่า ‘สวยมักนกตลกมักได้’ ทำไมถึงต้องมีแค่ ‘คนสวย’ กับ ‘คนตลก’ เท่านั้นในบริบทคำพูดนี้ อาจด้วยเพราะภาพที่ถูกฉายซ้ำผ่านสื่อและบริบทของสังคมที่ถ่ายทอดกันมา ทำให้เกิดเป็นภาพจำของคนเลยเข้าใจกันไปว่า Transwomen ต้องเป็นช่างแต่งหน้า เป็นพิธีกรเรียกเสียงฮา เป็นตัวประกอบสร้างสีสันสร้างมุกขำขันในละครจอแก้ว

ซึ่งถ้าย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อนภาพยนตร์ที่ Transwomen มีบทบาทที่โดดเด่นเลยก็คงจะต้องนึกถึงเรื่อง ‘สตรีเหล็ก’ บทบาทของ Transwomen และเกย์ตอนนั้นจะเป็นคนตลกขบขันสร้างเสียงหัวเราะให้กับคนดู หรือรายการวาไรตี้ที่ทำให้ LGBTQ เป็นที่รู้จักและมีพื้นที่ในสังคมมากขึ้นในปัจจุบันคือ ‘เทยเที่ยวไทย’ ที่ดูเมื่อไหร่ก็รู้สึกสนุก ตลก ขำ แต่ก็เป็นการตอกย้ำภาพจำบทบาทของ Transwomen และเกย์ที่เป็นตลกขบขันอยู่เหมือนกัน

ความจริงแล้วความตลกโปกฮาเป็นเรื่องของนิสัยส่วนบุคคลเท่านั้น ไม่ใช่ว่า Transwomen ทุกคนจะต้องเป็นคนตลก เพราะกรอบความคิดเรื่องเพศบังคับให้ Transwomen ต้องสวย ต้องตลก จนกลายเป็นการตีตราให้คนเหล่านี้ต้องสู้ชีวิตมากขึ้น และยิ่งไปกดทับให้ Transwomen ที่มีความรู้ความสามารถในด้านอื่นๆ มีพื้นที่ในสังคมและโอกาสในการทำงานน้อยลงด้วยเช่นกัน


เพราะเป็น Transwomen หรือเปล่า? ถึงต้องพยายามมากกว่าคนอื่น

หลายคนเกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์ ความสามารถ และความฉลาด แต่ถูกกีดกันไม่ให้เฉิดฉายเพียงเพราะเป็น Transwomen การตีตราและการเหยียดเพศที่มองว่า Transwomen ผิดปกติไปจากสังคมกลายความไม่เท่าเทียมกันที่ส่งผลให้เกิดการกีดกันและเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการทำงาน

ผลสำรวจของกลุ่ม LGBT กว่า 3,000 คนในประเทศไทยของธนาคารโลก (World Bank) เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา พบว่ากลุ่ม LGBT ถูกเลือกปฏิบัติในการทำงานมากที่สุด และในกลุ่มตัวอย่างนี้พบว่ามีจำนวนมากถึง 77% ถูกกีดกันไม่ให้เข้าทำงาน และเมื่อเข้าทำงานไปแล้วก็มักจะพบกับปัญหาอื่นๆ ตามมาด้วยทั้งเรื่องการถูกเหยียด การถูกคุกคาม และการถูกมองข้ามในการเลื่อนตำแหน่ง


แม้ว่าในสังคมไทยจะมีการยอมรับความหลากหลายทางเพศในวงกว้างแล้ว แต่ยังเป็นการยอมรับในรูปแบบที่มีเงื่อนไข Transwomen ต้องใช้เวลาและความสามารถสูงเพื่อพิสูจน์ตัวเอง และเพื่อให้ได้รับการยอมรับจากสังคมการทำงาน ยกตัวอย่างเช่นอาชีพครู การจะเป็นครูที่ถูกยอมรับได้ Transwomen ต้องพิสูจน์ตัวเองอย่างหนักเพื่อให้ครูด้วยกันเองและผู้ปกครองของเด็กนักเรียนยอมรับในความสามารถ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ว่าครูจะเป็นเพศไหนก็อาจไม่สำคัญกับการเรียนของนักเรียนเลย เพราะความรู้ ทักษะในการสอน และกิจกรรมในการเรียนรู้คือสิ่งที่สำคัญมากกว่า

ท้ายที่สุดแล้วภาพของ Transwomen ที่จะต้องเป็นคนสวยหรือคนตลกในสังคมไทยจะยังไม่เปลี่ยนไป ถ้าเรายังคงคาดหวังว่าเขาจะต้องเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้

สิ่งที่จะทำให้สังคมเปิดกว้างและยอมรับ Transwomen หรือ LGBTQ มากขึ้นคือ ‘ความเข้าใจ’ และ ‘การยอมรับความแตกต่าง’ ของสังคมที่ไม่ได้มีแค่ผู้ชายหรือผู้หญิง ไม่ว่าจะเพศไหน รสนิยมแบบไหน หรือมีรูปลักษณ์ยังไง

ทุกคนก็ควรได้รับการให้เกียรติ การยอมรับ และไม่ถูกตีตรา โดยไม่ต้องพยายามพิสูจน์ความสามารถ ใช้ชีวิตร่วมกันในสังคมได้แบบแฮปปี้โดยที่ไม่ต้องรู้สึกว่าตัวเองด้อยค่ากว่าคนอื่นเพียงเพราะความแตกต่าง เช่นเดียวกันกับที่ Unif ให้ความสำคัญกับทุกความหลากหลาย และอยากให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตแบบ ‘Unique life with Unif’ แม้ทุกคนต่างก็เกิดมาไม่เหมือนกันแต่ก็สามารถมีความสุขได้เหมือนกันนะ

‘ไม่ว่าจะเพศไหน หน้าตา ฐานะอย่างไร เพียงแค่เราเปิดใจและเคารพความเป็นคนอย่างเท่าเทียมกัน ก็เป็นพลังขับเคลื่อนที่ทำให้ทุกๆ คนอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขมากขึ้นแล้วนะ’

น้องแคร์ยู

ขอบคุณที่อ่านเรื่องราวสุขภาพ

ENJOY WITH
UNIF FAMILY

เครื่องดื่มยูนิฟแบบไหนที่ใช่คุณ

Unif Online shop

เติมแต้มสุขภาพได้แล้ววันนี้ พร้อมเลือกดูโปรโมชั่น
ที่ Unif Online Shop บน Online Marketplace

ดูโปรโมชั่นทั้งหมด

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

you may want
to read this

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points