เช็คจุดเสี่ยง เลี่ยงไฟไหม้ภัยหน้าร้อน

เช็คจุดเสี่ยง เลี่ยงไฟไหม้ภัยหน้าร้อน

HEALTHY LIFESTYLE

เช็คจุดเสี่ยง เลี่ยงไฟไหม้ภัยหน้าร้อน

☀️ หน้าร้อนแบบนี้อาจไม่น่ารักแล้ว เลยอยากมาเตือนถึงอันตรายที่อาจจะเกิดในช่วงอากาศร้อน ๆ แบบนี้ได้ .

จากข้อมูลสถิติการเกิดอัคคีภัยของสมาคมประกันวินาศภัย ระบุว่า ช่วงเดือนเมษายนมีสถิติอัคคีภัยสูงที่สุดของช่วงฤดูร้อน เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดและแห้งแล้ง จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ได้ง่าย โดยในช่วงฤดูร้อนเกิดเพลิงไหม้เฉลี่ยสูงถึงเดือนละ 300 ครั้ง . โดยช่วงเวลาที่เกิดเพลิงไหม้มากที่สุด คือ ช่วงเวลา 10.00 – 14.00 น. เพราะเป็นช่วงที่คนออกจากบ้านไปทำธุระ หรือทำงาน เมื่อเกิดเพลิงไหม้จึงไม่มีคนควบคุมเพลิงในเบื้องต้น ทำให้ไฟลุกลามขยายวงกว้างและไหม้บ้านเรือน🔥 .

เตือน! จุดเสี่ยงในบ้านที่เราควรระวังในหน้าร้อนนี้

🚨ห้องครัว เนื่องจากเป็นจุดที่มีการใช้เชื้อเพลิงในการประกอบอาหาร หากไม่ระมัดระวัง เปิดแก๊สอุ่นอาหารทิ้งไว้เป็นเวลานาน หรือลืมปิดวาล์วถังแก๊ส ไม่ดูแลถังแก๊ส สายท่อนำแก๊สให้อยู่ในสภาพปลอดภัย ก็อาจมีความเสี่ยงที่สะเก็ดไฟจะกระเด็นไปติดวัสดุที่ติดไฟง่าย ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ .

🚨ห้องพระ เนื่องจากเป็นจุดที่มีการจุดธูปเทียนในการไหว้พระและมีวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิง เช่น ธูป เทียน เชิงเทียน โต๊ะหมู่บูชา หิ้งพระ เป็นต้น หากจุดธูปเทียนทิ้งไว้ อาจทำให้ไฟไหม้เชิงเทียน กระถางธูป หรือหิ้งพระที่เป็นไม้ ส่งผลให้ไฟลุกลามไหม้พื้นที่อื่น ๆ ของบ้านได้ .

🚨ห้องนอน เป็นอีกห้องหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้ เนื่องจากบางคนมักนิยมสูบบุหรี่ในห้องนอน หรือจุดยากันยุงทิ้งไว้ ประกอบกับห้องนอนมีฟูก ผ้าห่ม ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีที่ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ซึ่งปรากฏเป็นข่าวบ่อยครั้งว่ามีผู้เสียชีวิตจากการถูกไฟคลอกในห้องนอน .

💡 ทางที่ดีเราควรหมั่นสังเกตการใช้งานเกี่ยวกับไฟหรือเชื้อเพลิงเพราะในหน้าร้อนที่อุณหภูมิสูงขึ้น ความเสี่ยงในการเกิดเพลิงไหม้ก็สูงขึ้น และควรหมั่นบำรุงซ่อมแซมบริเวณแผงสวิตช์และระบบควบคุมวงจรไฟ โดยเฉพาะหากสายไฟเก่า ชำรุด เสื่อมสภาพ หรือมีการใช้ไฟฟ้าเกินปริมาณ เพื่อที่จะป้องกันและควบคุมไม่ให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้

คุณก็เป็นกูรูสุขภาพกับเราได้ง่ายๆ วันนี้

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points