ทำไมยืดเหยียดแบบ "จักระโยคะ" ถึงคืนพลังชีวิตที่หม่นเฉาได้

ทำไมยืดเหยียดแบบ "จักระโยคะ" ถึงคืนพลังชีวิตที่หม่นเฉาได้

go fit

ทำไมยืดเหยียดแบบ "จักระโยคะ" ถึงคืนพลังชีวิตที่หม่นเฉาได้

เชื่อว่าหลายคนคงเคยคุ้นกับตัวละครในการ์ตูนเรื่องต่างๆ ที่มี ‘พลังวิเศษ’ เป็นของตัวเองกันบ้างใช่มั้ย เจ้าความสามารถแฝงที่เหนือคนธรรมดาพวกนั้นไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน เแต่คือความเชื่อเรื่องพลังงานในร่างกายและจิตใจของมนุษย์อย่างเราซึ่งเรียกว่า ‘จักระ’ อันเป็นศาสตร์ต้นตำรับจากอินเดียที่กำลังป๊อปปูลาร์มากๆ เมื่อถูกนำมาประยุกต์กับโยคะ นับเป็นการผ่อนร่างคลายใจให้เราได้ยืดเหยียดร่างกาย และปรับสมดุลในจิตใจผ่านจุดต่างๆ ในร่างกาย ช่วยเยียวจิตยาใจและลดความวิตกกังวลได้ในโมงยามนี้



จักระ 7 ตำแหน่ง = วงล้อที่หมุนคืนความสมดุลสู่ร่างกาย

จักระมาจากภาษาสันสกฤต ความหมายคือ วงล้อ (Wheel) ลงรายละเอียดไปอีกหน่อย จักระก็คือวงล้อที่เป็นศูนย์รวมของพลังงานภายในร่างกายมนุษย์ (Subtle Body) ตามความเชื่อแบบอินเดีย แบ่งออกเป็น 7 ตำแหน่งสำคัญในร่างกาย โดยแต่ละตำแหน่งแห่งจักระ ทำหน้าที่ดูแลควบคุมการทำงานของอวัยวะส่วนต่างๆ ให้ทำงานอย่างเป็นระบบเป็นปกติ เพื่อให้ร่างกายเกิดความสมดุล โดยการทำงานของจักระที่ว่าก็คือลมหายใจเข้าและออกของเรานี่เอง 

ตามตำรากล่าวว่าการหายใจนั้นส่งผลให้ตำแหน่งทั้ง 7 ของจักระหมุนวนตามเข็มนาฬิกาอยู่ตลอดเวลาในความถี่ที่ต่างกัน ซึ่งจะสัมพันธ์กับระบบการทำงานของอวัยวะที่แต่ละจักระควบคุมอยู่ เช่นนั้นแล้ว จักระทั้งหมดจึงเป็นตัวบ่งชี้เรื่องสุขภาพ อารมณ์ และจิตใจของเราได้ด้วย



เมื่อศาสตร์จักระ ผสานกับการยืดเหยียดร่างอย่างอินเดีย

จักระเป็นศาสตร์ที่มีมานานราว 1,500 ปีก่อนคริสตกาลในอินเดีย ถือเป็นปรัชญารวมถึงพิธีกรรมทางศาสนาที่ผู้คนยึดถือปฏิบัติ แต่เริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมมากขึ้นเมื่อมีการนำหลักการของศาสตร์พันปีนามจักระ มาประยุกต์ใช้กับการฝึกโยคะเพื่อดูแลกายใจให้กลับสู่สมดุล ​​ในปรัชญาของโยคะและหลักวิทยาศาสตร์ ร่างกายของเราประกอบด้วยอนุภาคที่มีประจุไฟฟ้า ซึ่งเมื่อกระแสไฟฟ้าในร่างกายโคจรได้คล่อง ร่างกายและจิตใจก็จะดีงามตามไปด้วย ซึ่งการไหลเวียนของเหล่านี้จำเป็นจะต้องผ่านตำแหน่งสำคัญแต่ละจุดในร่างกาย หรือที่ตามศาสตร์อินเดียนิยามว่าคือ จักระทั้งเจ็ด

จักระทั้ง 7 คือการแบ่งส่วนประกอบทั้งหมดของร่ายกายออกเป็น 7 ตำแหน่ง จำแนกเป็น 7 สี โดยเริ่มจากฐานล่างสุดไล่เรียงขึ้นไปผ่านลำตัวจนไปจบที่กลางศีรษะ สำคัญกว่านั้นจักระยังเชื่อมโยงไปถึงจิตใจ อารมณ์ความรู้สึกของเราด้วย

  • Root Chakra ตำแหน่งปลายสุดของกระดูกสันหลัง แทนด้วยสีแดง สื่อถึงความรู้สึกมั่นคงปลอดภัย 

  • Sacral Chakra บริเวณสามนิ้วนับจากสะดือลงไป แทนด้วยสีส้ม สื่อถึงความรู้สึกสมดุลทางอารมณ์ ความรู้สึก ความปรารถนา และความคิดสร้างสรรค์

  • Solar plexus Chakra ตำแหน่งบริเวณสะดือ แทนด้วยสีเหลือง คือเรื่องของแรงขับเคลื่อน ความมั่นใจ และพลังในตัวเอง 

  • Heart Chakra ตำแหน่งบริเวณหน้าอก แทนด้วยสีเขียว สื่อถึงความรัก ความอ่อนโยน ความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ 

  • Throat Chakra บริเวณคอบ่าไหล่ แทนด้วยสีฟ้า คือการสื่อสาร การพูดคุย การมีปฏิสัมพันธ์

  • Third Eye Chakra บริเวณหว่างคิ้วและหน้าผาก (ตามความเชื่อที่ว่าเป็นตำแหน่งที่มีดวงตาที่สาม) แทนด้วยสีคราม คือการรับรู้ สัญชาตญาณ และจินตนาการ

  • Crown Chakra บริเวณเหนือสุดกลางศีรษะ แทนด้วยสีม่วง/สีขาว สื่อถึงการตระหนักรู้ ความฉลาดหลักแหลม

จะเห็นว่าทุกจุดในร่างกายล้วนเกี่ยวโยงกับจิตใจเอามากๆ และศาสตร์ดั้งเดิมกว่าพันปีนี้สามารถสร้างความเข้าใจใหม่ให้ร่างกายเดิมได้เป็นอย่างดี จักระโยคะ จึงไม่ใช่แค่การออกกำลังกาย แต่ชวนเสริมสร้างกำลังใจให้กับเราด้วย 



จักระกับท่วงท่าโยคะทั้งเจ็ด

  • Root Chakra > ฝึกด้วยท่ายืน Forward Bend 

  • Sacral Chakra > ฝึกด้วยท่านั่ง Forward Bend / Head-to-Knee / Seated Spinal Twist

  • Solar plexus Chakra > ฝึกด้วยท่า Sun Salutation / Marichi Pose D

  • Heart Chakra > ฝึกด้วยท่า Upward Facing Dog / Backbend

  • Throat Chakra > ฝึกด้วยท่า Reclining Angle / Bridge Pose / Shoulderstand 

  • Third Eye Chakra > ฝึกด้วยท่า Headstand / Child's Pose / Lotus Position

  • Crown Chakra > ฝึกด้วยท่า Corpse Pose



ข้อมูล  :  ILI.U ไอแอลไอยู



คุณก็เป็นกูรูสุขภาพกับเราได้ง่ายๆ วันนี้

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points