"สลัดซึมเศร้าให้กระจาย" ด้วย 10 วิธีการออกกำลังกาย "สลายโรคซึมเศร้า"

"สลัดซึมเศร้าให้กระจาย" ด้วย 10 วิธีการออกกำลังกาย "สลายโรคซึมเศร้า"

go fit

"สลัดซึมเศร้าให้กระจาย" ด้วย 10 วิธีการออกกำลังกาย "สลายโรคซึมเศร้า"


สำหรับผู้ป่วยซึมเศร้าที่กำลังอยู่ในช่วงของการรักษาตัวเอง วันนี้เราขอรวบรวมเอาวิธีออกกำลังกายทั้ง 10 รูปแบบที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคนี้มาให้ได้นำไปปรับใช้กันค่ะ เพราะวิธีออกกำลังกายเหล่านี้ล้วนมีส่วนช่วยสลายโรคซึมเศร้าได้ดี มาดูกันค่ะว่ามีวิธีออกกำลังกายรูปแบบไหนที่น่าสนใจกันบ้าง

1. วิ่ง
การวิ่งมีส่วนช่วยดึงสารแห่งความสุขออกมา ไม่ว่าจะเป็นเซโรโทนินหรือนอร์อะดรีนาลินก็ตาม ซึ่งสารเหล่านี้เป็นสารกระตุ้นความสุขและความกระปรี้กระเปร่าในร่างกายออกมา จึงทำให้รู้สึกดีขึ้นได้ง่ายหลังจากวิ่ง

2. จ๊อกกิ้ง
การจ๊อกกิ้งช่วยกระตุ้นสมองให้หลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งสารชนิดนี้มีฤทธิ์ช่วยบรรเทาอาการปวดและช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกสบาย อีกทั้งยังช่วยลดความตึงเครียดได้ดีอีกด้วย

3. กระโดด
การกระโดดช่วยเพิ่มออกซิเจนให้สมองได้ภายในไม่กี่นาที และยังเป็นการออกกำลังกายที่ทำได้ง่ายมากๆ อีกด้วย แต่ในกรณีที่ผู้ป่วยมีปัญหาเกี่ยวกับข้อเข่าหรือกระดูก แนะนำให้พยายามงอเข่าแล้วจึงเด้งตัวขึ้นกลางอากาศแต่เพียงเบาๆ จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บขณะกระโดดได้

4. ปั่นจักรยาน
การปั่นจักรยานจะช่วยให้ผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้ารู้สึกผ่อนคลาย บวกกับการได้สัมผัสกับสายลมแสงแดดจะช่วยให้รู้สึกโล่งและปลอดโปร่ง ทั้งนี้แนะนำให้พยายามปั่นในบริเวณที่สามารถชมทัศนียภาพรอบตัวจะยิ่งทำให้เกิดผลดีต่อตัวผู้ป่วยมากขึ้น

5. คาร์ดิโอ
การคาร์ดิโอไม่เพียงแต่จะช่วยเบิร์นไขมันได้ดีเท่านั้น แต่ยังช่วยคลายความตึงเครียดได้ทั้งทางร่างกายและจิตใจ จึงถือเป็นหนึ่งในวิธีออกกำลังกายที่น่าสนใจสำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้าอย่างมาก

6. โยคะ
การโยคะมีแนวโน้มช่วยลดความเครียด ความกังวล ความกดดัน อีกทั้งยังช่วยลดอาการทางประสาทได้ดีอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้นักวิจัยยังจัดวิธีออกกำลังกายด้วยการโยคะเป็นหนึ่งในวิธีออกกำลังกายที่ช่วยบำบัดอาการโรคซึมเศร้าอีกด้วย

7. เต้นซูมบ้า
การเต้นซูมบ้าจะช่วยกระตุ้นการหลั่งเอนดอร์ฟินในร่างกาย ช่วยลดความเครียดและความกังวลได้เป็นอย่างดี เนื่องจากขณะเต้นซูมบ้าอยู่นั้น ผู้ป่วยจะโฟกัสไปที่จังหวะเพลงและการเต้น จนลืมความเครียดต่างๆ ไปนั่นเอง

8. รำไทเก๊ก
การออกกำลังกายด้วยการรำไทเก๊กเป็นการออกกำลังกายที่ไม่จำเป็นต้องออกแรงมากๆ แต่กลับเป็นวิธีที่ให้ผลดีทั้งต่อร่างกายและจิตใจ อีกทั้งยังช่วยปรับสมดุลภายในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำคัญไปกว่านั้นก็คือช่วยลดความเครียดและช่วยคลายความวิตกกังวลได้ดี

9. ออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อ
ในส่วนของการออกกำลังกายในรูปแบบที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อส่งผลให้สุขภาพร่างกายของผู้ป่วยดีขึ้น โดยเฉพาะการเล่นกล้ามในแต่ละครั้งจะช่วยให้ผู้ป่วยมีสมาธิมากขึ้น ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถจดจ่ออยู่กับการเวทมากกว่าการคิดเรื่องเครียดต่างๆ นานา

10. เดินป่า
สำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่ไม่ต้องการออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ ที่ต้องออกแรงหรือต้องอาศัยการใช้อุปกรณ์ต่างๆ แนะนำให้เลือกวิธีการออกกำลังกายด้วยการเดินป่ากันค่ะ เพราะวิธีนี้จะช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเมื่อผู้ป่วยได้สัมผัสกับสายลม แสงแดด ต้นไม้ เสียงน้ำ และสภาพอากาศที่สดชื่น จะยิ่งสร้างความผ่อนคลายมากขึ้น ส่งผลดีต่อผู้ป่วยอย่างมากเลยทีเดียว

จบกันไปแล้วกับ 10 วิธีออกกำลังกายที่มีส่วนช่วยสลายโรคซึมเศร้า เชื่อว่าแต่ละวิธีจะช่วยลดความวิตกกังวลในตัวผู้ป่วยได้บ้าง ที่สำคัญการออกกำลังกายย่อมส่งผลดีต่อตัวผู้ป่วยได้มากกว่าการเก็บตัวเงียบอยู่แต่ในห้องสี่เหลี่ยมอย่างแน่นอน

คุณก็เป็นกูรูสุขภาพกับเราได้ง่ายๆ วันนี้

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points