ฟิตปอดให้เฟิร์มแบบง่ายๆ สไตล์คนรักสุขภาพ

ฟิตปอดให้เฟิร์มแบบง่ายๆ สไตล์คนรักสุขภาพ

go fit

ฟิตปอดให้เฟิร์มแบบง่ายๆ สไตล์คนรักสุขภาพ

- สูดหายใจเข้าลึกๆ เริ่มกันด้วยเทคนิคแรกที่สุดแสนง่าย ทำได้ทุกที่ทุกเวลา เพียงหายใจเข้า-ออกให้ลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะหายใจเข้าให้นั่งหรือยืนตัวตรง ยกหน้าอกขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้ปอดได้ขยายตัวอย่างเต็มที่ แล้วค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออกโดยคลายกล้ามเนื้อหน้าท้องลง การหายใจแบบนี้ไม่เพียงช่วยให้ปอดได้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ยังช่วยให้มีสมาธิ สมองปลอดโปร่ง ร่างกายได้รับออกซิเจนอย่างเต็มที่อีกด้วย เรียกได้ว่าครบเครื่องในหนึ่งเดียว

- นับลมหายใจ ต่อยอดจากการสูดหายใจเข้าออกลึกๆ ให้ท้าทายขึ้นอีกนิด โดยการนับคร่าวๆ ว่าการหายใจเข้าและหายใจออกของคุณใช้เวลาเท่าไหร่ อาจใช้การเริ่มนับ 1, 2, 3 ไปเรื่อยๆ ในความเร็วที่สม่ำเสมอ จนหายใจเข้าเต็มปอดก็หยุดนับ และเริ่มนับ 1 อีกครั้งเมื่อหายใจออก ทำซ้ำแบบนี้สัก 5 ครั้งต่อวัน จากนั้นให้ตั้งเป้าเพิ่มช่วงเวลาในการหายใจขึ้นเรื่อยๆ เช่น สัปดาห์แรกอาจหายใจเข้าได้นานนับ 1 ถึง 4 สัปดาห์ต่อมาอาจลองหายใจเขาให้ลึกขึ้นอีกนิด โดยการนับ 1 ถึง 6 เพื่อให้ปอดได้ออกกำลังมากยิ่งขึ้น แต่การฝึกนี้ควรทำแบบค่อยเป็นค่อยไป อย่ากดดันตัวเอง อย่าฝืนสูดลมหายใจ เพราะอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้

- หัวเราะให้เต็มที่ การหัวเราะจะทำให้กะบังลมเคลื่อนไหว อากาศในปอดเกิดการหมุนเวียน และยังช่วยขับอากาศเสียที่ตกค้างอยู่ในปอดออกไป เปิดพื้นที่ให้ปอดรับออกซิเจนได้มากขึ้น การหัวเราะยังช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจ ทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น และการหัวเราะก็เป็นการกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขออกมา ทำให้เกิดความผ่อนคลาย มีสมาธิ และนอนหลับสนิทมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

- ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ไม่ว่าจะเป็นเดิน วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน ล้วนแล้วแต่เป็นการออกกำลังกายที่กระตุ้นการทำงานของหัวใจ ทำให้เลือดสูบฉีดมากขึ้น ปอดก็ต้องทำงานมากขึ้น เพื่อเติมออกซิเจนเข้ามาให้เพียงพอ ดังนั้นยิ่งคุณออกกำลังกายมากเท่าไหร่ปอดของคุณก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพดีมากขึ้นเท่านั้น

- เคลื่อนไหวร่างกายอยู่เสมอ อีกหนึ่งวิธีการบริหารปอดที่เอาใจหนุ่มสาวออฟฟิศแบบไม่เบียดเบียนเวลาการทำงาน อันดับแรกลองเปลี่ยนมาใช้บันไดแทนการใช้ลิฟท์ เปลี่ยนบรรยากาศเดินไปเข้าห้องน้ำชั้นอื่นบ้างจะเป็นไรไป อย่างน้อยให้ช่วงเวลาสั้นๆ ที่คุณได้ลุกเดินออกจากหน้าจอคอมพิวเตอร์มีประโยชน์กับร่างกายด้วยการเดินให้มากขึ้น ผ่อนคลายความเหนื่อยล้ากันสักหน่อย การปรับเปลี่ยนอิริยาบถให้สมองและสายตาได้พัก ช่วยให้มีสมาธิในการทำงานมากขึ้นด้วยนะ หลังมื้อกลางวัน หากยังพอมีเวลาก็อย่าพึ่งรีบกลับมานั่งโต๊ะในทันที ใช้เวลาพักของคุณให้คุ้มค่าอีกสักนิด เดินไปหาเพื่อน หรือเดินเปลี่ยนบรรยากาศอีกสักหน่อย ก็จะช่วยให้ปอดของคุณได้ออกกำลังมากขึ้น

- ดื่มชาเขียว เครื่องดื่มที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ชนิดนี้ มีคุณประโยชน์มากมาย และยังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นการทำงานของปอดและลดความเสี่ยงต่อโรคปอดอักเสบได้ มีการศึกษาในประเทศเกาหลีพบว่า คนที่ดื่มชาเขียวอย่างน้อย 2 ถ้วยต่อวัน มีการทำงานของปอดดีกว่าผู้ที่ไม่ดื่มเลย ทั้งนี้แนะนำให้ดื่มเป็นชาเขียวร้อนแบบไม่ผสมน้ำตาล เพราะมิเช่นนั้นอาจได้ของแถมเป็นเบาหวานและไขมันโดยไม่รู้ด้วยนะ

คุณก็เป็นกูรูสุขภาพกับเราได้ง่ายๆ วันนี้

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points