“น้ำมันมะพร้าว” ดีต่อสุขภาพ หรืออันตรายเสี่ยงโรค?

“น้ำมันมะพร้าว” ดีต่อสุขภาพ หรืออันตรายเสี่ยงโรค?

go fit

“น้ำมันมะพร้าว” ดีต่อสุขภาพ หรืออันตรายเสี่ยงโรค?

หลายคนที่เริ่มหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเองมักเริ่มที่การเปลี่ยนอาหารที่ทานให้มีคุณค่าทางสารอาหาร และดีต่อร่างกายมากขึ้น ซึ่งเป็นวิธีที่ถูกต้อง เพราะคำกล่าวที่ว่า “You are what you eat” หรือกินอย่างไรก็ได้อย่างนั้น ยังคงเป็นข้อเท็จจริงถูกต้อง ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม การเลือกน้ำมันในการปรุงอาหารจึงเป็นพื้นฐานสำคัญที่หลายคนให้ความสนใจ แต่น้ำมันมะพร้าว 100% ที่หลายคนกำลังทานกันอยู่ กลับมีข้อโต้แย้งจากผู้เชี่ยวชาญที่กล่าวว่า “น้ำมันมะพร้าวเป็นอาหารที่แย่ที่สุดที่คุณจะทานได้” หรือ “ยาพิษบริสุทธ์” เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม สถาบันโภชนาการของสหราชอนาจักร กล่าวว่า “เรายังสามารถทานน้ำมันมะพร้าวได้ แต่เพราะน้ำมันมะพร้าวมีปริมารไขมันอิ่มตัวสูงมาก ดังนั้นจึงควรทานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพื่อให้สารอาหารในแต่ละมื้อมีความสมดุลที่ดี แต่ก็เป็นความจริงที่ว่า ยังไม่มีข้อยืนยันทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนว่าการทานน้ำมันมะพร้าวส่งผลดีอย่างไรต่อร่างกาย”

นอกจากนี้ Victoria Taylor นักกำหนดอาหารชั้นอาวุโสของสถาบันโรคหัวใจของสหราชอนาจักรกล่าวว่า “น้ำมันมะพร้าวมีปริมาณไขมันอิ่มตัวสูงถึง 86% ซึ่งสูงกว่าไขมันที่พบอยู่ในเนยถึง 1 ใน 3 ส่วน และเราทุกคนก็ทราบกันดีว่าไขมันอิ่มตัว เพิ่มความเสี่ยงของภาวะไขมันเลวในเลือดสูงขึ้น และปริมาณคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีต่อร่างกายที่สูงขึ้นก็เพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจ และหลอดเลือดสมอง แม้ว่าจะมีการพูดต่อๆ กันมาว่าไขมันอิ่มตัวในน้ำมันมะพร้าวยังดีกว่าไขมันอิ่มตัวที่พบจากแหล่งอาหารอื่นๆ แต่จริงๆ แล้วยังไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ระบุเลยว่าเป็นเช่นนั้น และสิ่งที่ได้รับการพิสูจน์แล้วนั่นคือ การลดการบริโภคไขมันอิ่มตัวด้วยการหันไปทานน้ำมันพืช น้ำมันมะกอก และน้ำมันเมล็ดทานตะวัน จะช่วยลดปริมาณไขมันเลวในเลือด และเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าแน่นอน” แต่ใครก็ตามที่หลงรักในรสชาติของน้ำมันมะพร้าวจนถอนตัวไม่ขึ้นไปแล้ว มีคำแนะนำว่าสามารถทานได้บ้างเล็กน้อย แต่อย่าทานมากจนเกินไป และอย่าทานทุกวัน ควรเลือกทานน้ำมันที่ไม่มีไขมันอิ่มตัวในทุกๆ วันจะดีกว่า

https://www.sanook.com/health/12573/

คุณก็เป็นกูรูสุขภาพกับเราได้ง่ายๆ วันนี้

Reviews
from health member

รีวิวจากสมาชิกเฮลท์คลับ

UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET UNIF HEALTH WALLET

แชร์เรื่องราว รับ      40 U-Points